Sáng 7.8, người dân cùng phóng viên các cơ quan báo chí đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho trải nghiệm hành trình dài 8,5 km đoạn trên cao từ ga Nhổn (S1) - đến ga Cầu Giấy (S8) thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm (metro) Nhổn - ga Hà Nội.
Theo ghi nhận, tại các nhà ga, hành khách có thể mua vé trực tiếp qua nhân viên hoặc máy bán vé tự động.
Vé toàn tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chỉ 12.000 đồng
Để lên nhà ga, hành khách di chuyển bằng thang bộ hoặc thang cuốn. Người khuyết tật sẽ được sử dụng thang máy.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó ban MRB, cho biết đến nay toàn bộ đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành thi công, lắp đặt và vận hành thử. Công tác nghiệm thu cũng đã hoàn tất. MRB đang chờ văn bản chính thức về ngày vận hành khai thác thương mại từ UBND TP.Hà Nội.
"Tại buổi kiểm tra hiện trường ngày 6.8, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu các bên hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để đưa tuyến metro này vào vận hành thương mại trong tháng 8. Chúng tôi cũng đang chờ quyết định của thành phố và tin rằng trong tháng 8 sẽ đưa tuyến vào vận hành thương mại", ông Sơn nói.
Tại các nhà ga, hành khách có thể mua vé qua nhân viên hoặc máy bán vé tự động
KHẮC HIẾU
Về phía đơn vị tiếp nhận, Tổng giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để đưa tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao vào vận hành theo yêu cầu của UBND TP.Hà Nội.
Theo ông Trường, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có sự khác biệt với tuyến metro Cát Linh - Hà Đông. Cụ thể, dù có cùng 4 toa tàu nhưng sức chứa của tuyến Cát Linh - Hà Đông là 960 hành khách, trong đó có 114 vị trí ngồi (chiếm 15%), 816 vị trí đứng.
Tuyến Nhổn - ga Hà Nội có sức chứa 955 hành khách, trong đó 94 vị trí ngồi (chiếm 10%), 861 vị trí đứng.
Tàu điện do Pháp thiết kế có nhiều công nghệ hiện đại hơn tuyến Cát Linh - Hà Đông như trên tàu có camera, cửa tàu có cảm biến chống kẹt, khoang lái có thiết bị chống ngủ gật cho lái tàu...
Về chính sách giá vé và hệ thống thu soát vé tự động (hệ thống AFC), đối với nhà ga tuyến Nhổn - ga Hà Nội được bố trí cả 2 bên, thay vì chỉ 1 bên như tuyến metro Cát Linh - Hà Đông. Đặc biệt, khu vực mua vé có máy nhận dạng khách hàng sử dụng vé tháng nhằm ngăn việc cho người khác mượn vé.
Cũng theo ông Trường, để đảm bảo tính đồng bộ giữa các tuyến metro với nhau nên tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội sẽ áp dụng chính sách giá vé giống nhau.
Cụ thể, giá vé đối với hành khách đi từ nhà ga này đến nhà ga liền kề tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội là 8.000 đồng. Giá vé đi toàn tuyến trên cao (từ ga S1 đến ga S8) là 12.000 đồng. Giá vé đi ngày (không hạn chế số lượt) là 24.000 đồng.
Mức vé tháng tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội tương đương như tuyến Cát Linh - Hà Đông là 200.000 đồng/tháng với khách thường; 100.000 đồng/tháng với học sinh, sinh viên. Người cao tuổi được đi tàu điện miễn phí.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5 km với tổng mức đầu tư 34.826 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4 km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới toàn tuyến là năm 2027 và đoạn trên cao dự kiến vận hành thương mại vào tháng 8.
Bình luận (0)