Theo VEC, dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC đầu tư, quản lý, khởi công tháng 10.2009, thông xe toàn tuyến tháng 2.2015, với chiều dài 54,9 km, đi qua TP.HCM và Đồng Nai. Theo quết định số 334 năm 2007, tổng mức đầu tư của dự án là 9.890 tỉ đồng, được chia làm 2 dự án thành phần, từ km0 - km4 do TP.HCM làm chủ đầu tư, từ Km4 - Km54 do VEC làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, tại thời điểm này, chưa xác định rõ cơ cấu nguồn vốn và nhà tài trợ cho dự án.
Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN vừa thông báo từ ngày 1.8se4 điều chỉnh giảm khoảng 10% mức cước phí đối với các loại xe.
Tới tháng 11.2012, dự án lại được điều chỉnh lần 2, lý do dự án thành phần 1 do TP.HCM làm chủ đầu tư không thu xếp được vốn. Giá trị được điều chỉnh tăng thêm khi sáp nhập thêm gói 1 vào cho VEC làm chủ đầu tư là 4.738 tỉ đồng, đưa tổng mức đầu tư dự án lên 20.630 tỉ đồng.
VEC cho biết, trong quá trình thực hiện dự án đã tiết kiệm kinh phí, nhờ phương án xây dựng cầu Long Thành thay cầu dây văng theo yêu cầu nhà tài trợ bằng cầu bê tông cốt thép theo yêu cầu của Bộ GTVT tiết kiệm 2.000 tỉ đồng, ngoài ra tiết kiệm thông qua đấu thầu cạnh tranh quốc tế là 1.756 tỉ đồng. Hiện dự án đã hoàn thành việc quyết toán, giảm khoảng 2.455 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt lần 2.
VEC cho rằng, do việc chuyển đổi chủ đầu tư dự án gói 1 dẫn đến tiến độ bị chậm 3 năm so với quyết định ban đầu của Bộ GTVT là hoàn thành năm 2012, do phải đàm phán lại các khoản vay.
Trước đó, ngày 29.7, Báo Thanh Niên đã có bài phản ánh “Dự án công đội vốn khủng”, trong đó có đề cập đến kết luận của Kiểm toán nhà nước về dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đội vốn và thi công chậm.
Bình luận (0)