Xe

Vespa PX 125 2011: Có nên mua?

28/12/2012 21:52 GMT+7

Để sở hữu chiếc xe xăng pha nhớt PX 125 mới, người yêu dòng xe này sẽ phải bỏ ra 122,8 triệu đồng, một số tiền không nhỏ. Nhưng đó là cái giá để mua một tình yêu.

Để sở hữu chiếc xe xăng pha nhớt PX 125 mới, người yêu dòng xe này sẽ phải bỏ ra 122,8 triệu đồng, một số tiền không nhỏ. Nhưng đó là cái giá để mua một tình yêu.

Để sở hữu chiếc xe xăng pha nhớt PX 125 mới, người yêu dòng xe này sẽ phải bỏ ra 122,8 triệu đồng, một số tiền không nhỏ. Nhưng đó là cái giá để mua một tình yêu.

Người ta nói, tiền không thể mua được tất cả, nhưng trong trường hợp này, tiền có thể mua được niềm đam mê, sự thích thú khi được ngồi lên một chiếc xe huyền thoại.

Với những người không thích chiếc xe này, phong cách này, đơn giản số tiền 122,8 triệu là quá đắt cho một chiếc xe sử dụng động cơ 2 thì cũ kỹ, công suất hoạt động, tính năng lái và khả năng tiết kiệm nhiên liệu không hề tối ưu.

Tuy nhiên, nếu người ta đã yêu được PX, người ta sẽ gắn bó cả tâm hồn và cá tính, phong cách của mình với chiếc xe, đây là điều mà ít có mẫu xe nào làm được. Cái giá cho một tình yêu có bao giờ là đắt?

Có thể nhiều người chơi Vespa cổ nói chung và dòng PX nói riêng, chiếc PX 125 phiên bản 2011 giảm đi đôi chút sự sắc sảo, tinh tế, nhưng nhìn chung, nó vẫn đáp ứng được những nhu cầu của dân yêu xe PX, và đồng thời đáp ứng được cả những tiêu chuẩn khí thải để có thể chạy phố.

Thiết kế huyền thoại ít thay đổi

PX là một trong những chiếc xe hiếm hoi trên thế giới tạo dựng được phong cách riêng và không thay đổi thiết kế trong một thời gian dài.

Vespa biết rõ ưu điểm của mình, nên không thay đổi nhiều thiết kế của PX đời 2011. Chiếc xe vẫn vậy khi nhìn từ xa, ấn tượng, trang nhã, thời trang và thu hút mọi ánh nhìn. Không mạnh mẽ như những chiếc xe thể thao, không hiện đại như những chiếc xe ga thời thượng, PX tạo nên nét thời trang và cả tính cho chủ nhân, vừa hoài cổ vừa lặng lẽ, không phô trương mà vẫn nổi bật.

Toàn bộ thân xe được làm từ thép nguyên khối, chắc chắn giống như phong cách của Vespa. Các chi tiết dường như không được chau chuốt như những phiên bản trước, nhưng cũng không làm người xem phải thất vọng.

Phần đầu xe ấn tượng bởi đèn pha tròn to và cặp gương kiến dài sành điệu. Thân xe với điểm nhấn là yên thon gọn hơn và ốp bên hông có thể tháo rời.

Đồng hồ xe được thiết kế theo phong cách cổ điển, với đồng hồ tốc độ hiển thị 2 vòng km/h và mph (dặm/h). Tay lái bên phải là đèn pha, nút đề khởi động và còi. Tay lái bên trái là nút điều khiển xi-nhan, và quan trọng hơn là bộ côn số nổi tiếng.

Cốp đựng đồ phía trước đủ để chứa những dụng cụ sửa xe, và lọ nhớt, trang bị không thể thiếu nếu di chuyển đường trường bằng PX.

Một móc treo đồ được gắn dưới xe, tiện lợi hơn cho người dùng. Dưới yên xe là nắp bình xăng, bình nhớt tự động pha.

Hông bên trái treo lốp sơ cua, hông bên phải là động cơ, ác quy và hệ thống chuyển hóa khí thải.

Bánh trước sử dụng giảm sóc lò xo và bộ giảm chấn thủy lực, tạo khả năng giảm xóc khá tuyệt vời. Bánh trước xe là loại 5 chấu, sử dụng phanh đĩa.

Bánh sau được treo trên giá treo động cơ, cũng là bộ phận giảm sóc phía sau, sử dụng phanh tang trống. Cả 2 bánh đều có kích thước 10 inch.

Động cơ của PX 125 cấu tạo đơn giản, dung tích 125 phân khối, làm mát bằng gió. Điểm mới trên chiếc xe phiên bản 2011 này là nó được trang bị hệ thống chuyển hóa khí thải, giúp chiếc xe đạt được tiêu chuẩn khí thải Euro3.

Hoạt động

Như đã nói, PX 125 2011 không phải là một chiếc xe tối ưu về khả năng hoạt động hay tiết kiệm nhiên liệu, nhưng quả thật những ai yêu PX thì không quá quan tâm đến điều đó, mà quan trọng là phong cách.

PX chỉ có duy nhất chân chống giữa, gạt nhẹ nhàng bằng cách kê bàn chân vào phía sau chân chống và tì nhẹ chân lên ốp ngang xe. Riêng việc nâng chân chống cũng là một văn hóa và làm nên phong cách PX.

Ngồi lên xe, chiếc xe được cấu tạo vừa vặn với nhiều người, từ 160cm tới 185cm, một ưu điểm mà ít chiếc xe làm được. Yên xe êm ái, rộng rãi cho 2 người. Người ngồi sau có cảm nhận êm ái hơn khi xe chạy.

Bóp côn, bấm nút đề khởi động, PX nhẹ nhàng rung lên cùng với tiếng động cơ 2 thì nổ giòn đều. Lên số 1, nhả côn vào ga, chiếc xe bắt đầu chuyển động, với một lực kéo vừa đủ, không quá vọt nhưng cũng không hề yếu đuối. Nhích vài ba mét, vào số 2, xe bắt đầu di chuyển êm ái với những tiếng nổ giòn giã.

Di chuyển trong thành phố, số 2 và số 3 hoạt động nhiều nhất, với khả năng kéo tốt, cho phép PX có thể vượt bất kì xe nào khi cần. Ở 3 số đầu, PX rung và những tiếng nổ đặc trưng rất thích tai. Lượng khói xả ra cũng được tiết chế qua hệ thống chuyển hóa khí thải, ít hơn đáng kể so với đời cũ hơn.

60 km/h tại số 4 là tốc độ ổn định nhất của PX 125 phiên bản 2011. Xe chạy êm, ổn định, dễ dàng điều khiển cũng như vào cua. Từ 60 lên 80 km/h, chiếc xe tăng tốc chậm, khá rung và động cơ kêu lớn.

Rõ ràng cảm giác khi ngồi trên PX rất khác so với những chiếc xe máy khác, đó không phải là cảm nhận về tốc độ, khả năng hoạt động, mà là phong cách lái, phong cách chiếc xe và phong cách người lái hòa vào nhau.

Hai gương kiến thiết kế cao làm tăng khả năng quan sát của PX. Vị trí ngồi thoải mái cho tất cả mọi người, kể cả những phụ nữ công sở thời trang với váy bó hay những cô gái cá tính, từ những chàng trai bụi bặm tới những công tử bảnh bao thư sinh.

Kết luận

Nếu nói về một chiếc xe máy đơn thuần, thì cái giá 122,8 triệu là rất đắt để sở hữu một chiếc động cơ có thể coi là cũ kỹ, thô sơ, xăng pha nhớt, không có phun xăng điện tử, hoạt động lại không tối ưu. Nhưng nói tới PX, thì đó là tình yêu cho một dòng xe đã 35 năm tồn tại mà không thay đổi về thiết kế, đó là một phong cách, một cá tính đã tồn tại 1/3 thế kỉ.

Đúng là, nói tới tình yêu, thì không có cái giá nào gọi là đắt cả. Nếu bạn yêu xe PX, yêu thích phong cách của PX và muốn mình được kết hợp với chiếc xe này, và hơn hết bạn có chút điều kiện về kinh tế, thì PX 125 2012 đáng để bạn kết duyên.

Theo Tô Tùng/Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.