Vị đắng từ ‘trái cấm’

06/12/2014 10:18 GMT+7

Người tự tử, kẻ vào vòng lao lý vì nếm “ trái cấm ”. Nguyên nhân đã rõ, nhưng trách nhiệm thật khó quy cho ai?

Vị đắng từ ‘trái cấm’
Gia đình Phạm Chiến Trường đau đớn trước mất mát - Ảnh: Nguyễn Tú

Trèo tường tìm người yêu

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP.Đà Nẵng vừa bắt được Nguyễn Duy Phương (19 tuổi) về hành vi Giao cấu trẻ em. Vụ việc bị phát hiện vào khuya 20.4, em P. (15 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) leo vào kho làm hương ở P.An Khê, Q.Thanh Khê để gặp… người yêu. Tưởng trộm, người dân bắt giữ. Nhưng P. hồn nhiên khai leo tường để gặp và quan hệ tình dục với Nguyễn Duy Phương ở đây vì ban đêm nhà kho khóa cửa sớm. Nhà Phương ở xã Hải Vĩnh, H.Hải Lăng, Quảng Trị rất nghèo khổ, mẹ chăm sóc cha đau ốm triền miên nên mấy chị em lang bạt từ nhỏ. Năm 10 tuổi, Phương một mình vào Đà Nẵng tồn tại với đủ thứ nghề. Tháng 6.2013, Phương gặp P. theo mẹ đến trọ ở P.An Khê, cùng cảnh ngộ khó khăn và thiếu sự chăm sóc nên cả hai yêu nhau và quan hệ tình dục khi P. mới 14 tuổi. Mặc mẹ P. ngăn cấm và yêu cầu chấm dứt quan hệ; nhưng mẹ P. đủ chuyện lo toan nên cả 2 vẫn lén lút leo tường gặp nhau suốt 10 tháng trời.

Cũng vì gia đình không kiểm soát nổi, mà em T. (12 tuổi, ngụ Quảng Nam) cũng đã khiến 2 người dính tội Hiếp dâm trẻ em mà 1 người đã tự tử. Theo Công an H.Điện Bàn, cha mẹ T. nghèo, vất vả mưu sinh còn T. mới 12 tuổi nhưng phổng phao như đôi mươi. Nhiều lần nhắc nhở, dạy dỗ nhưng T. vẫn tụ tập ham chơi nên gia đình bất lực bỏ mặc. Bị nhà mắng vì nhuộm tóc vàng và ăn mặc hở hang, T. đi bụi và ngay lần đầu gặp Trần Đình Tuấn (22 tuổi, ngụ H.Điện Bàn), T. đã không ngần ngại trao thân.

Hậu quả dây chuyền

Sự việc vỡ lỡ vào tháng 7 sau khi qua đêm với T., Tuấn hết tiền nên đánh bài chuồn, bỏ đói T. ở nhà nghỉ trong khi T. đi bụi nhiều ngày không còn xu dính túi. T. khóc, mượn điện thoại dọa báo công an Tuấn mới kiếm tiền trả. Giận Tuấn, T. liền gọi bạn trai khác chở đi nhưng sau một thời gian dài đi bụi, T. uất ức nên viết đơn tố cáo Tuấn và Công an H.Điện Bàn đã khởi tố, bắt tạm giam Tuấn về hành vi Hiếp dâm trẻ em. T. còn hồn nhiên khai báo từng ngủ với nhiều người khác nhưng không rõ nhân thân, chỉ nhớ được Phạm Chiến Trường (21 tuổi, trú H.Điện Bàn) do được chị họ giới thiệu và Trường 2 lần đưa T. về nhà quan hệ tình dục khiến điều tra viên ngán ngẩm trước lối sống buông thả. Sau khi bị triệu tập Trường đã thừa nhận quan hệ tình dục với T. và sau đó về nhà uống thuốc trừ sâu tự tử.

Ngoài ra, cuối năm 2013 tại TP.Đà Nẵng cũng đã xảy ra một vụ án Giao cấu trẻ em khác gây nên hệ lụy dây chuyền khiến 4 thanh niên lãnh 17 năm 6 tháng tù, 1 người bị truy nã cùng hành vi Giao cấu trẻ em do quan hệ tình dục với em H. (16 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) khi em này mới 14 tuổi.

Thượng tá Trần Phước Hương, Trưởng phòng tham mưu Công an TP.Đà Nẵng nhận định, không thể đổ lỗi cho con trẻ do hiện nay tâm sinh lý các em phát triển sớm nhờ chế độ dinh dưỡng tốt, lại sớm tiếp xúc sớm với mạng xã hội, internet, phim ảnh có quá nhiều cạm bẫy, cám dỗ vượt quá “đề kháng” trẻ mới lớn, trách nhiệm phải thuộc về người lớn, nhất là gia đình, nhà trường, đoàn thể khi để xảy ra các vụ việc đau lòng trên. “Gia đình buông lỏng hoặc buông xuôi, nếu không dạy cho con gái cách từ chối và con trai cách kiềm chế trước tình dục, thì dù trang bị kiến thức giáo dục giới tính, biện pháp phòng tránh thai cũng không ngăn chặn được thực trạng quan hệ tình dục ngày càng trẻ hóa, trong khi ở trường giáo viên cũng không thể cấm cản chuyện yêu đương”, thượng tá Hương nói.

Thượng tá Trần Phước Hương cho biết thêm, hiện nay chương trình giáo dục giới tính của nhà trường đã có nhưng chưa đủ. Do đó, sắp đến bên cạnh nội dung về ma túy, an toàn giao thông trong các buổi tuyên truyền pháp luật tại trường, Công an TP.Đà Nẵng sẽ lồng ghép thêm chuyên đề về xâm hại tình dục, giao cấu, hiếp dâm trẻ em cũng như câu chuyện vụ án, để các em thấy được hậu quả nhãn tiền từ việc ăn “trái cấm”.

Nguyễn Tú

>> Nỗi đau "ăn trái cấm"
>> Sớm ăn “trái cấm”
>> 'Trái cấm'' - lửa từ kịch sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.