Vi rút Zika liên quan đến số lượng lớn trẻ bị tổn thương não

24/03/2016 18:32 GMT+7

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng vi rút Zika liên quan đến số lượng lớn trẻ em bị tổn thương não và cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế công cộng nghiêm trọng.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng vi rút Zika liên quan đến số lượng lớn trẻ em bị tổn thương não và cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế công cộng nghiêm trọng.

Vi rút Zika được cho liên quan đến số lượng lớn trẻ em bị tổn thương não - Ảnh: WHOVi rút Zika được cho liên quan đến số lượng lớn trẻ em bị tổn thương não - Ảnh: WHO
Tờ The Guardian, hôm nay (24.3), dẫn lời Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan, cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế công cộng nghiêm trọng. Bà Chan cho rằng vi rút Zika liên quan đến số lượng lớn trẻ em bị tổn thương não (đầu nhỏ, teo não) đã được ghi nhận ở Brazil và sự gia tăng các trường hợp bị hội chứng rối loạn thần kinh Guillain-Barré (GBS).
Theo đó, WHO kêu gọi cần thiết phải có hành động khẩn cấp để đối phó với một cuộc khủng hoảng y tế công cộng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu dịch bệnh do vi rút Zika lan rộng.
Phát biểu tại Geneva, bà Chan cho biết: “Với tình hình đang diễn ra, không ai dự đoán được liệu Zika có lan sang các phần khác của thế giới và dẫn đến dị tật, rối loạn thần kinh ở thai nhi hay không. Nếu những căn bệnh này vượt ra khỏi Mỹ Latin và vùng Caribbean, thế giới sẽ đối mặt với khủng hoảng y tế cộng đồng nghiêm trọng”.
Theo WHO, đã có một số lượng đáng kể trẻ em ở Brazil được chẩn đoán bị đầu nhỏ (với chu vi vòng đầu có tỷ lệ nhỏ hơn tiêu chuẩn bình thường) mà người mẹ được ghi nhận bị nhiễm virus Zika.
Đến nay (24.3), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố đã có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận sự lưu hành vi rút Zika. Trong đó có một số quốc gia trong khu vực lân cận với Việt Nam như: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia,...
Riêng tại Brazil, hiện nay đã xác nhận 863 trường hợp trẻ sơ sinh mắc hội chứng đầu nhỏ được cho là do vi rút Zika gây ra. Nước này cũng đang kiểm tra hơn 2.212 trường hợp nghi mắc dị tật này.
WHO lo ngại vi rút Zika lan rộng trên thế giới có thể gây ra một cuộc khủng hoảng y tế công cộng nghiêm trọng - Ảnh: Reuters
Cũng theo WHO, vi rút Zika thường gây bệnh nhẹ, với các triệu chứng xuất hiện một vài ngày sau khi người đó bị đốt bởi muỗi nhiễm bệnh, như: sốt nhẹ và phát ban; viêm kết mạc; đau cơ và khớp; cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng thường hết trong khoảng từ 2 đến 7 ngày.
Có 2 nghiên cứu độc lập gần đây trong phòng xét nghiệm về sự tác động của vi rút Zika với tế bào não do các nhà khoa học của Brazil và Trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy vi rút này có thể xâm nhập và tấn công hủy hoại tế bào não làm tế bào não không thể tiếp tục phát triển. Đây là bằng chứng quan trọng về mối liên quan giữa vi rút Zika và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.
Dị tật đầu nhỏ là một tình trạng hiếm gặp khi một trẻ sơ sinh có đầu nhỏ bất thường. Điều này là do sự phát triển não không bình thường của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ hoặc trong giai đoạn sơ sinh. Trẻ sơ sinh và trẻ em bị tật đầu nhỏ thường gặp phải những khó khăn với sự phát triển não bộ khi chúng lớn lên.
Tật đầu nhỏ có thể do ảnh hưởng của một loạt các yếu tố môi trường và di truyền như hội chứng Downs; sử dụng hay tiếp xúc với ma túy, rượu hoặc các chất độc khác trong tử cung; và nhiễm rubella trong khi mang thai.
Trong thời gian dịch Zika đầu tiên diễn ra tại Polynesia (thuộc Pháp) vào năm 2013-2014, cơ quan y tế của quốc gia này cũng có báo cáo về sự gia tăng bất thường đối với hội chứng Guillain-Barré (GBS). Một điều tra khác tại Brazil cũng cho thấy sự gia tăng của hội chứng (GBS) trong vụ dịch vi rút Zika đầu tiên ở Brazil vào năm 2015.
Hội chứng (GBS) là tình trạng mà trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần của hệ thần kinh. Nó có thể do việc nhiễm một số loại vi rút và có thể ảnh hưởng đến người ở mọi lứa tuổi.
Các triệu chứng chính của (GBS) bao gồm yếu cơ và cảm giác kiến bò (tê và ngứa) ở tay và chân. Các biến chứng nặng có thể làm ảnh hưởng đến các cơ hô hấp. Hầu hết các trường hợp bị ảnh hưởng bởi hội chứng (GBS) sẽ phục hồi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.