"Thi đâu rớt đó"
Cụ thể, trong năm 2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tổ chức 917 kỳ thi sát hạch lái xe ô tô cho 165.806 thí sinh nhưng chỉ có 89.909 thí sinh đậu. Điều này đồng nghĩa đã có 75.897 thí sinh thi rớt bằng lái ô tô.
Lý giải câu chuyện này, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết vì kỳ thi sát hạch lái xe ô tô trong năm 2023 có áp dụng thêm nội dung thi trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Tuy nhiên, có những tình huống mô phỏng chưa sát thực tế, dẫn đến việc thí sinh xử lý bị chậm nên không đạt điểm yêu cầu ở phần thi này.
Ngoài ra, còn có lý những lý do vì thí sinh học thiếu nội dung, vi phạm quy chế sát hạch… dẫn đến thi rớt.
Anh Trần Đăng Tín (32 tuổi), làm việc tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7 (TP.HCM), kể: "Tôi thi rớt bằng lái ô tô B2 vì phần mô phỏng không đủ điểm. Bộ đề thi ôn luyện sẽ có 120 tình huống. Khi thi sẽ trải qua 10 tình huống. Mỗi tình huống có điểm tối đa là 5. Nếu đạt được 35/50 điểm sẽ đậu phần thi này. Nhưng có những tình huống xử lý chậm, chỉ đạt 1, 2 điểm, dẫn đến không đủ số điểm tối thiểu nên rớt".
Người này cũng kể thi lại 3 lần nhưng vẫn rớt. Hiện tại, anh tải phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để thực hành thường xuyên với hy vọng đợt thi tới sẽ đậu.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Hoài Thu (35 tuổi), làm việc tại Công ty TNHH Nguyễn Trường Nguyễn, Q.Tân Phú, TP.HCM, cũng kể thi bằng lái ô tô B1 rớt 2 lần vì phần mô phỏng. "Tôi chỉ đạt lần lượt 28 và 30 điểm trong khi yêu cầu là 35 điểm. Tôi tiếp tục ôn luyện để thi tiếp", chị Thu nói.
Anh Đỗ Đức Mạnh (31 tuổi), ngụ tại đường số 5, Q.Bình Tân, TP.HCM, cho biết đã thi bằng lái ô tô rớt 8 lần. "Hầu như phần thi nào tôi cũng từng rớt, từ lý thuyết, mô phỏng cho đến sa hình", anh Mạnh kể.
Theo anh Mạnh, có nhiều lý do dẫn đến việc thi rớt liên tục: "Lần thi đầu tiên, tôi chủ quan không ôn luyện lý thuyết nên rớt. Sau đó đậu lý thuyết nhưng rớt phần thi sa hình. Năm 2023, thi lại thì có thêm phần mô phỏng, tôi rớt tiếp…".
Anh Mạnh kể trải qua nhiều lần thi bằng lái ô tô và quá quen thuộc với những câu: "Bạn đã thi trượt", "Bánh xe đè vạch"… "Tôi thi đâu rớt đó. Số tiền để đăng ký thi lại nhiều quá, không thể nhớ được", anh Mạnh rầu rĩ.
Lái ô tô thuần thục vẫn rớt
Chia sẻ với phóng viên, nhiều người đã kể những câu chuyện "cười ra nước mắt". Chẳng hạn, anh L.T.Q (31 tuổi), ngụ tại đường Dương Đình Cúc, H.Bình Chánh, TP.HCM, cho biết: "Tôi biết lái ô tô được 4 năm nên có thể nói rất thuần thục. Vậy mà khi bằng lái B2 phần thực hành sa hình vẫn rớt".
Anh Q. lý giải: "Do tôi chủ quan. Cứ ỷ lại là lái xe quá rành nên không luyện tập. Đến khi vào thi bỗng dưng bị tâm lý. Tay lái trở nên loạng quạng và lái xe đè lên vạch giới hạn trên sân thi, bị trừ điểm. Nhiều lần như thế là rớt".
Còn Nguyễn Hồng Chi (27 tuổi), làm việc tại địa chỉ 214 Tân Phước, Q.10, TP.HCM, kể: "Lúc đi thi rất tự tin bởi vì đã được chồng tập luyện lái xe suốt gần 2 năm. Chưa kể, quá trình chạy DAT (thuật ngữ được sử dụng để chỉ việc học lái xe có lắp đặt thiết điện tử giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe – PV) liên tục giúp mình rèn luyện rất nhiều kỹ năng. Nhưng khi vào thi thực hành vẫn không thể đạt 80/100 điểm theo yêu cầu".
"Là vì khi thực hành, mình lái xe ô tô số tự động. Nhưng khi thi phải lái xe ô tô số sàn, dẫn đến những chệch choạc trong xử lý. Thi rớt 2 lần cũng vì do "chết máy" trên dốc. Mình không đủ bình tĩnh để hóa giải tình huống nên bị trừ điểm", Chi kể.
Theo chia sẻ của nhiều người trẻ đã… thi rớt bằng lái ô tô, họ cảm thấy lo lắng với phần thi thực hành, thiếu tự tin dẫn đến những sự cố: thời điểm bắt đầu xuất phát 30 giây nhưng không thể cho xe xuất phát, khi đề pa lên dốc đã để xe trôi dốc quá khoảng cách quy định…
Những người này cũng cho rằng, vì từng "thi đâu rớt đó", nên trong năm 2024, điều ước của họ rất đơn giản, là thi đậu bằng lái ô tô.
Anh Đào Thanh Nhàn, giáo viên tại Trung tâm đào tạo lái xe Miền Nam, nói: "Rất nhiều lý do dẫn đến việc thi rớt bằng lái ô tô. Bị tâm lý, chủ quan, không ôn luyện lý thuyết, lơ là chuyện thực hành… Có những người chẳng thể tham gia kỳ thi sát hạch lái xe ô tô do Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức vì không thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp tại các trung tâm".
Anh Nhàn cho rằng: "Để có thể thi đậu, cần phải luyện tập thường xuyên. Một tuần trước ngày thi, cần phải nhờ giáo viên hướng dẫn kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, phải dành thời gian ôn lại lý thuyết, không để sai ở những câu hỏi điểm liệt. Đối với phần mô phỏng, phải tập xử lý tình huống một cách nhuần nhuyễn để tạo nên thói quen, không bỡ ngỡ khi thi".
Bình luận (0)