Đà Lạt - Lâm Đồng từ lâu được mệnh danh là thành phố du lịch, thế nhưng trong nhiều năm qua “thương hiệu Đà Lạt” vẫn chưa thu hút nhiều du khách quốc tế, số lượt khách quốc tế chưa bao giờ đạt 10% tổng lượt du khách đến địa phương này.
Dù có nhiều lợi thế, nhưng Đà Lạt chưa phải là điểm đến yêu thích, thu hút nhiều du khách quốc tế - Ảnh: G.B
|
Theo thống kê của Sở VH-TT-DL Lâm Đồng, trong 4 tháng đầu năm 2015, Đà Lạt - Lâm Đồng đón 1.670.000 lượt khách (tăng 7% so cùng kỳ), nhưng trong đó khách quốc tế chỉ đạt 70.900 lượt (giảm đến 27% so cùng kỳ), chiếm tỉ lệ chưa đến 5% tổng lượt khách. Trước đó, năm 2013 địa phương này đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chỉ 240.000 lượt; năm 2014 số du khách quốc tế cũng chỉ khoảng 250.000 lượt trên tổng số 4,8 triệu lượt du khách đến Lâm Đồng. Số lượng khách nội địa tăng cao, nhưng số lượt khách quốc tế mới chỉ chiếm tỉ lệ hơn 5% thì quả là con số đáng suy ngẫm đối với ngành du lịch ở địa phương này. Đó mới chỉ là số lượt khách quốc tế đến chứ số đăng ký lưu trú thực tế còn thấp hơn nhiều: năm 2013 là 162.000 lượt và năm 2014 chỉ 155.000 lượt. Những con số này cho thấy, không phải trong bối cảnh chung của cả nước là du khách quốc tế giảm nên Đà Lạt cũng giảm theo, mà thực ra nhiều năm qua Đà Lạt không phải là điểm đến yêu thích của người nước ngoài đi du lịch.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cũng thừa nhận du khách quốc tế đến địa phương giảm, chưa được như kỳ vọng của ngành, của địa phương. Nhìn nhận nguyên nhân, bà Ngọc cho rằng trước hết tại địa phương không có đơn vị kinh doanh lữ hành nào khai thác trực tiếp khách quốc tế từ nước ngoài về, dù Lâm Đồng có 46 đơn vị kinh doanh lữ hành, trong đó có 6 đơn vị lữ hành quốc tế mà vẫn không có đơn vị nào chủ động trong vấn đề này. Bởi vậy, phần lớn khách quốc tế đến Đà Lạt - Lâm Đồng chỉ là nhờ nối tour, tuyến với các địa phương khác nên rất nhiều du khách đến Đà Lạt theo kiểu sáng đi tối về.
“Lâm Đồng cũng bất lợi hơn các địa phương khác về mặt giao thông - đường thủy, đường sắt không có và đường hàng không bay trực tiếp quốc tế cũng không có luôn nên chưa khai thác khách quốc tế trực tiếp từ sân bay mà chỉ khai thác lại. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư mới chỉ làm tốt trong nước chứ chưa làm tốt ở nước ngoài. Nhiều du khách nước ngoài không biết đến Đà Lạt là gì cả, ngay cả du khách Thái Lan, Campuchia khi tình cờ họ được các đoàn đưa lên Đà Lạt họ mới biết và ngỡ ngàng với vẻ đẹp của thành phố này. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp còn bị động trong vấn đề xúc tiến, quảng bá, họ làm theo kiểu manh mún và mạnh ai nấy làm, chưa thực sự bắt tay với cơ quan quản lý nhà nước ”, bà Ngọc nói thêm nguyên nhân.
Không chỉ vậy, chất lượng nguồn nhân lực cũng là vấn đề đáng bàn của du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, nhất là vấn đề ngoại ngữ khi hiện đang thiếu và yếu. Ngoài ra, sản phẩm du lịch của Đà Lạt cũng thuộc diện “không có gì” hấp dẫn du khách quốc tế bởi tại các khu - điểm du lịch thì trùng lặp, đơn điệu, trong khi sản phẩm du lịch thuộc diện khám phá, trải nghiệm đời sống, sinh hoạt của người dân hoặc sinh thái, dã ngoại gắn với tìm hiểu, giao lưu văn hóa bản địa Tây nguyên thì chưa khai thác hiệu quả. Nếu chỉ trông chờ vào thời tiết, khí hậu, cảnh quan mà “ngồi mát chờ hưởng lộc” chứ không có kế hoạch, chiến lược lâu dài, hiệu quả thì Đà Lạt - Lâm Đồng khó trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng trên thế giới, vẫn cứ lặp lại điệp khúc “phát triển không xứng tầm…”.
Bình luận (0)