Đó là thông tin được ông Phan Trung Hưng Hà, Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai, cho biết tại buổi họp báo cuối năm 2024 do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức vào chiều 17.12.
Theo ông Hà, cầu Cát Lái nối H.Nhơn Trạch của Đồng Nai với TP.Thủ Đức (TP.HCM), thay thế cho phà Cát Lái. Trong đó, phần cầu đầu tư theo hình thức BOT, còn đường dẫn bên nào thì địa phương đó làm.
"Quá trình nghiên cứu cho thấy nếu làm cầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cảng Cát Lái của TP.HCM. Vì vậy, mới đây, Đồng Nai đã đề xuất làm hầm thay vì làm cầu. Thủ tướng đã đồng ý về mặt chủ trương", Phó giám đốc SởKH-ĐT tỉnh Đồng Nai nói.
Ông Hà nói thêm, việc làm hầm tính khả thi cao hơn nhưng dự báo kinh phí cũng tăng lên. Về phương án thì phần hầm cũng sẽ làm theo hình thức BOT, còn 2 bên thuộc địa phương nào thì địa phương đó làm.
Vào tháng 5.2017, Thủ tướng chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông - vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 theo đề nghị của Bộ GTVT, trong đó có dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái hiện tại.
Tháng 8.2019, Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái, trên cơ sở thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai với UBND TP.HCM về hình thức đầu tư và phương án triển khai thực hiện các hạng mục công trình.
Những năm qua, giữa Đồng Nai và TP.HCM đã làm việc nhiều lần, có nhiều cuộc họp để bàn về vấn đề làm cầu nhưng chưa đi đến thống nhất. Phía Đồng Nai có mong muốn xây cầu Cát Lái trước năm 2025, tuy nhiên TP.HCM chỉ đồng ý xây sau năm 2030.
Bình luận (0)