Vì sao hiếm cầu thủ giỏi?

20/06/2015 05:28 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em xin hỏi một câu này khiến em day dứt từ lâu: Tại sao cả nước mình chỉ có một anh Công Phượng đá bóng giỏi thôi, trong khi các nước khác có nhiều hơn? Đấy là một năng khiếu trời cho, tại sao trời không cho mình nhiều hả chị?

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, em xin hỏi một câu này khiến em day dứt từ lâu: Tại sao cả nước mình chỉ có một anh Công Phượng đá bóng giỏi thôi, trong khi các nước khác có nhiều hơn? Đấy là một năng khiếu trời cho, tại sao trời không cho mình nhiều hả chị? Đức Thắng

Vì sao hiếm cầu thủ giỏi?
Em Đức Thắng thân mến!
Đầu tiên câu hỏi của em hơi sai vì cả nước mình có nhiều cầu thủ giỏi chứ không phải chỉ mình Công Phượng, cả trong quá khứ lẫn trong hiện tại. Nhưng Công Phượng được nói tới nhiều vì anh ấy vừa mới nổi lại vừa đá ở vị trí tiền đạo, một vị trí rất dễ gây ấn tượng, thêm nữa, Công Phượng có cái may và cũng có cái rủi, là hành nghề đúng lúc truyền thông phát triển, mọi cử chỉ, mọi hành động đều được báo chí theo dõi, xuất hiện dày đặc ngày đêm. Nhưng chị cũng đồng ý với em là xét về số lượng, các ngôi sao bóng đá của VN có vẻ không nhiều bằng quốc gia khác.
Để giải thích điều này thật ra khá đơn giản. Năng khiếu bóng đá thường bộc lộ từ rất sớm, ví dụ như Công Phượng có từ khi anh ấy chỉ mười tuổi. Năng khiếu ấy có thể nảy sinh từ bất cứ vùng nào, từ thành thị cho tới nông thôn hẻo lánh.
Nhưng để nó tồn tại và phát triển cần cả một hệ thống rất đồ sộ, khoa học và rất tốn kém phát hiện, bồi dưỡng, rèn luyện. Nghĩa là phải tổ chức thi tuyển, chọn lọc ở mọi miền quê, sau đó đưa về tập luyện, giáo dục, nuôi dưỡng từ lúc nhỏ hàng trăm cầu thủ sau đó mới có thể lọc ra vài chục người, rồi vài chục người đó lóe lên vài ngôi sao. Một hệ thống như thế rất khoa học, đòi hỏi nhiều công sức, tiền bạc và cả nhận thức trong việc đầu tư. Cho nên, nếu em để ý, em sẽ thấy thường các quốc gia hùng mạnh sẽ có các đội tuyển hùng mạnh, do họ tập trung nhiều cho đội tuyển ấy.
VN chúng ta, như em biết, rất yêu thể thao, đặc biệt là bóng đá nhưng để sàng lọc, bồi dưỡng được nhiều Công Phượng là một quá trình phức tạp, lâu dài không thể nhanh chóng có được.
Nếu em có dịp tới thăm Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, em sẽ hiểu điều chị nói. Đấy là một khu phức hợp hiện đại, trong đó xây dựng rất nhiều công trình từ nhà ăn, nhà tập luyện, lớp học, phòng ngủ, sân vận động, chả khác gì khuôn viên một trường đại học lớn. Cả nước mình mới có một trung tâm như thế trong khi các quốc gia khác có cả vài chục, em đủ biết chúng ta còn phải cố gắng tới mức nào.
Dù sao, câu hỏi của em cũng rất thú vị. Chị mong em có năng khiếu bóng đá, và nhanh chóng được phát hiện để đóng góp cho nước nhà!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.