Vì sao không cách ly một du học sinh từ Hàn Quốc khi về Sân bay Đà Nẵng?

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
27/02/2020 20:26 GMT+7

Liên quan đến bài viết Một du học sinh từ Hàn Quốc về nhưng không được kiểm tra sức khỏe , PV Thanh Niên đã ghi nhận ý kiến phản hồi từ các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng.

Chiều 27.2, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, cho biết du học sinh về từ Hàn Quốc này tên N.T.Th (20 tuổi, ngụ tại xã Hồng Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình). N.T.Th được xác định khởi hành vào lúc 22 giờ 40 phút ngày 25.2 tại Sân bay Incheon (Hàn Quốc), đến Sân bay Quốc tế Đà Nẵng lúc 2 giờ ngày 26.2.
N.T.Th nhập cảnh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, đã làm tờ khai y tế. Thông tin này đã được Sở Y tế Đà Nẵng xác minh tại tờ khai y tế do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cung cấp và phiếu xác nhận đã kiểm tra y tế của N.T.Th.

“Theo công văn số 1637/BGTVT-VT ngày 26.2.2020, bắt đầu từ 21 giờ ngày 26.2, tất cả hành khách là người mang quốc tịch Việt Nam đang sinh sống, học tập, lao động ở Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. Do vậy, thời điểm N.T.Th nhập cảnh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng là trước thời điểm công văn số 1637/BGTVT-VT có hiệu lực nên biện pháp giám sát y tế, khai báo y tế như trên là phù hợp, đúng quy định”, bà Ngô Thị Kim Yến khẳng định.

Thực hiện cách ly tại nhà

Theo các thông tin thu thập từ tờ khai nhập cảnh, cơ quan y tế và Cảng vụ Hàng không Đà Nẵng, du học sinh từ Hàn Quốc N.T.Th khi nhập cảnh đã cung cấp thông tin sống ở Jeonju, chưa từng đến Daegu hoặc khu bắc Gyeongsang (vùng dịch) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. 

“Việc kiểm soát y tế tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng rất nghiêm ngặt, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh. Chúng tôi có 3 vòng kiểm soát từ kiểm dịch viên kiểm soát trực tiếp đến hệ thống thiết bị máy móc đo thân nhiệt từ xa, bắt đầu từ lúc máy bay hạ cánh”, ông Phạm Trúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, khẳng định. 

 “Việc giám sát y tế thông qua tờ khai y tế, hệ thống máy móc kiểm tra thân nhiệt hiện đại… chứ không hẳn phải là hành động kiểm tra thăm khám trực tiếp, tiếp cận người đó nên có thể một số người dân và du khách cho rằng không được giám sát y tế, kiểm tra sức khỏe. Tại thời điểm đó, chỉ khi thấy có biểu hiện bất thường, chúng tôi mới áp dụng biện pháp cách ly nghiệp vụ để có những thăm khám sức khỏe chuyên sâu hơn. Hiện tại, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ lớn của khu vực, công tác kiểm soát người nhập cảnh đến từ các nước, đặc biệt là những người về từ các vùng dịch Hàn Quốc, Trung Quốc luôn được thực hiện nghiêm ngặt”, ông Đoàn Hưng, Phó giám đốc Cảng hàng không miền Trung giải thích thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.