Vì sao MacBook giá rẻ khó trở thành hiện thực?

11/09/2023 06:11 GMT+7

Không lâu sau khi một báo cáo cho biết Apple đang phát triển MacBook giá rẻ cạnh tranh với Chromebook, một phân tích đưa ra cho thấy đây dường như là một câu chuyện không có thực.

Theo Digitaltrends, nhìn bề ngoài thì có vẻ đáng tin. Google đang hoạt động tốt trong thị trường giáo dục khi số lượng Chromebook có trong các lớp học ngày càng nhiều. Nhưng tại sao Apple không cần MacBook có một vị trí trong phân khúc này?

MacBook giá siêu rẻ là câu chuyện "nhảm nhí" - Ảnh 1.

Apple đang rất thành công với những chiếc MacBook dùng chip M-series

APPLE

Điều đó có thể bắt nguồn từ một vài lý do, trong đó một chi tiết chắc chắn là Apple đơn giản không cần phải cạnh tranh với Chromebook giá 99 USD. Doanh số máy Mac đã tăng vọt kể từ khi Apple Silicon ra mắt vào cuối năm 2020 và Apple là một trong những công ty lớn nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thế giới. Tất cả đều đạt được nhờ dòng máy tính xách tay có giá khởi điểm 999 USD.

Vậy tại sao Apple lại cảm thấy cần phải thay đổi một điều gì đó? Chỉ để vào lớp học? Nhưng công ty đã làm được điều này với dòng iPad. Chỉ vài tuần trước, Apple đã công bố một dự án giáo dục mới nhằm khuyến khích học sinh vẽ bằng iPad và thường xuyên hợp tác với các trường học để trang bị máy tính bảng cho lớp học. Nếu Apple muốn cạnh tranh với Chromebook thì chắc chắn mọi chuyện sẽ không như vậy.

Nếu Apple quan tâm những nỗ lực hướng đến thị trường giáo dục và tìm cách loại bỏ Chromebook khỏi thị trường này bằng các sản phẩm MacBook giá rẻ, thì công ty vẫn phải đối mặt với một trở ngại lớn: một chiếc MacBook siêu rẻ gây nên cảm giác xa rời đặc tính của Apple.

MacBook giá siêu rẻ là câu chuyện "nhảm nhí" - Ảnh 2.

Một MacBook giá rẻ sẽ hủy hoại thương hiệu cao cấp của Apple

DIGITALTRENDS

Lý do bất kỳ ai từng vào Apple Store hoặc cầm trên tay một trong những sản phẩm của công ty: đó là thương hiệu cao cấp và các sản phẩm của hãng đều có giá cao, được ưa chuộng và chất lượng sản xuất tốt. Công ty muốn mọi người thèm muốn các thiết bị của mình. Việc phát hành một MacBook giá rẻ trông giống như một món đồ còn sót lại bị lãng quên, đi ngược lại những gì có ở giá trị thương hiệu Apple.

Apple đã dành nhiều năm xây dựng hình ảnh thương hiệu và họ sẽ không vứt bỏ tất cả những thứ đó để cạnh tranh với một thiết bị mà CEO Tim Cook có thể không quan tâm. Một chiếc MacBook chỉ có giá vài trăm USD sẽ phá hủy tất cả công sức đó nhưng chỉ mang lại rất ít lợi ích.

Như chuyên gia Apple John Gruber nhận xét, chiến lược của Apple rất đơn giản: "Đừng ưu tiên vị trí đầu tiên hoặc rẻ nhất. Hãy ưu tiên trở thành người giỏi nhất". Nhiều người có thể tranh luận về việc Apple có thành công trong việc tạo ra những chiếc máy tính xách tay tốt nhất hay không, nhưng ý định của công ty rất rõ ràng. Cách từ bỏ một chiếc MacBook giá rẻ đơn giản nhất là không cần sản xuất nó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.