Vì sao mụn hay tái phát, khó trị dứt điểm?

Hỏi: Khi điều trị bằng kem trị mụn thì da tôi khỏi mụn, nhưng sau đó lại ồ ạt xuất hiện, thậm chí nặng hơn lúc trước. Xin giải thích giúp tôi nguyên nhân do đâu và phải làm gì? (Tuấn Tú - Hà Nội)

Đáp: Thân chào bạn Tuấn Tú.
Cảm ơn bạn đã quan tâm và tin tưởng gửi câu hỏi đến chuyên mục Làm đẹp. Với mong muốn giải thích nguyên nhân do đâu mà mụn tái đi lại lại nhiều lần và phải làm gì để trị mụn dứt điểm, chúng tôi xin được giải đáp như sau:
Mụn xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn do tuyến bã nhờn sản xuất quá mạnh mẽ, tích tụ nhiều bụi bẩn, kem phấn… và kết hợp cùng sự hoạt động của vi khuẩn sẽ tạo ra viêm nhiễm, nhân mụn, sưng tấy.
Sở dĩ mụn hết đi nhưng sau một thời gian sẽ quay trở lại là bởi rất nhiều nguyên nhân.
Thứ nhất: Do không vệ sinh da sạch sẽ, không tẩy trang kỹ lưỡng và không tẩy tế bào chết thường xuyên làm lỗ chân lông ách tắc, mụn sớm sinh sôi, bùng phát.
Thứ 2: Do chế độ ăn uống thiếu hợp lý, ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, thức ăn nhanh, uống bia rượu và ít uống nước.
Thứ 3: Sinh hoạt nghỉ ngơi không hợp lý, căng thẳng, stress, buồn phiền, thức khuya, thiếu ngủ cũng là tác nhân hàng đầu dẫn đến nổi mụn và làm mụn tái đi tái lại.
Thứ 4: Mắc phải các thói quen xấu như: Dùng khăn mặt bẩn, quần áo ít giặt giũ, để tóc dính vào mặt, hay sờ tay lên mặt, điện thoại bẩn nhưng không lau chùi….
Thứ 4: Do sử dụng kem trộn gây lệ thuộc, khi dùng sẽ hết mụn nhanh chóng, da đẹp bất ngờ, song chỉ cần ngưng thoa là mụn lại quay về, thậm chí nhiều hơn trước, phá hủy da nghiêm trọng, khó điều trị.
Làm sao để ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả?
Muốn ngăn ngừa mụn không tái phát hiệu quả cũng như hỗ trợ việc trị mụn diễn ra nhanh chóng, thành công hơn, bạn nên:
- Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi, uống đủ 2 lít nước/ngày và hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê…
- Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng, stress, lo âu, buồn phiền và ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, đi ngủ sớm, không thức khuya.
- Đảm bảo khẩu trang, khăn mặt, mền, gối, quần áo… và phải giặt giũ thường xuyên, khô thoáng, mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt, nhằm hạn chế vi khuẩn lây lan hoặc kích ứng da.
- Hay vệ sinh kỹ càng điện thoại, vì đây là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, dễ làm mụn hình thành và viêm nhiễm nặng.
- Rửa mặt 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt dành cho da nhờn mụn, tắm bằng sữa tắm dịu nhẹ có tính sát khuẩn cao, tẩy tế bào chết 1 lần/tuần, dùng thêm nước hoa hồng với da mặt… để da sạch sẽ, thông thoáng, hạn chế sản sinh dầu nhờn, không cho mụn có cơ hội hình thành.
- Hạn chế tối đa việc trang điểm và tẩy trang kỹ sau mỗi lần sử dụng, tuyệt đối không đi ngủ khi da còn đầy kem phấn.
Ngoài ra, đừng quên đầu tư một tuýp kem trị mụn có chất lượng tốt, nhằm giúp mụn loại bỏ nhanh chóng, giảm thâm sạm, cải thiện sức khỏe làn da và góp phần hạn chế mụn phát sinh hiệu nghiệm. Mụn càng để lâu, nhất là số lượng mụn nhiều, viêm nặng càng phá hủy bề mặt da, nên việc điều trị sớm, dùng sản phẩm chất lượng là điều các chuyên gia luôn khuyến cáo.
Kem Sakura
Kem Sakura
Kem Sakura với thành phần chứa Benzoyl Peroxide, Butylene Glycol, chiết xuất lá anh đào, phong lữ, BHA… có tác dụng hỗ trợ làm giảm các loại mụn: mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn sưng tấy viêm nhiễm, mụn phát ban dạng trứng cá.
Bên cạnh đó, sản phẩm còn hỗ trợ ngăn ngừa mụn tái phát, làm sạch vết thâm do mụn để lại, điều tiết bã nhờn dư thừa, khắc phục lỗ chân lông to, làm sáng da hiệu quả.
Dòng sản phẩm đã được chứng nhận, cấp giấy phép lưu hành trên toàn quốc. Trong quá trình dùng đảm bảo phù hợp nhiều loại da.
Mong rằng qua những thông tin chia sẻ trên bạn sẽ biết được tại sao mụn hay tái phát và có cách điều trị hiệu quả cho mình. Chúc bạn sớm hết mụn và sở hữu làn da khỏe đẹp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.