Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vì sao nhiều dự án giao thông trọng điểm ở Tây Ninh chậm tiến độ?

Giang Phương
giangphuongbtn@gmail.com
08/12/2022 18:27 GMT+7

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường tuần tra biên giới hay trung tâm logistic, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp tại xã Hưng Thuận (TX.Trảng Bàng)... là những dự án giao thông trọng điểm của Tây Ninh chậm tiến độ.

Ngày 8.12, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa 10, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh Nguyễn Tấn Tài giải trình về các dự án, công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ.

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh Nguyễn Tấn Tài giải trình về các dự án, công trình giao thông trọng điểm chậm tiến độ

GIANG PHƯƠNG

Theo đó, tỉnh Tây Ninh đang triển khai 14 dự án trọng điểm bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và kêu gọi đầu tư thì có 8 dự án chậm tiến độ.

Trong số 4 dự án cao tốc và được T.Ư đầu tư, có 2 dự án chậm tiến độ. Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài chậm tiến độ so với kế hoạch phối hợp ký kết giữa UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh. Nguyên nhân, TP.HCM khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách cho dự án.

Dự án đường tuần tra biên giới, đoạn từ cửa khẩu quốc tế Xa Mát đến tỉnh Long An dài 130 km đã đầu tư xong năm 2020. Tuy nhiên, chất lượng công trình không đảm bảo và chủ đầu tư, nhà thầu chậm khắc phục sửa chữa. Các đoạn còn lại dài 34,9 km (từ mốc 106/1 thuộc Đồn biên phòng Chàng Riệc đến mốc 82) đã được Bộ Quốc phòng phê duyệt với tổng mức đầu tư 350 tỉ đồng, dự kiến khởi công cuối năm 2022, hoàn thành trong năm 2025.

Đoạn đường tuần tra biên giới bị hư hỏng nặng nhưng khắc phục chậm

GIANG PHƯƠNG

Cũng theo ông Tài, công trình trong tỉnh có 6 dự án thì chỉ có 1 (dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 795) đảm bảo tiến độ, còn lại (5 dự án) chậm tiến độ.

Ông Tài nhấn mạnh, có 3 nguyên nhân lớn làm chậm tiến độ thi công là do ảnh hưởng của giải phóng mặt bằng, dịch bệnh Covid-19, đợt bão giá ảnh hướng đến giá thành xây dựng của công trình…

Riêng trung tâm logistic, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp tại xã Hưng Thuận (TX.Trảng Bàng) chậm tiến độ, theo ông Tài, do thủ tục hồ sơ chuyển đổi mục đích đất trồng lúa của dự án trình Bộ TN-MT, Thủ tướng phải chỉnh sửa, giải trình, bổ sung… Để đẩy nhanh tiến độ, Sở TN-MT đang phối hợp Bộ TN-MT hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích đất trồng lúa của dự án, đồng thời các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đại biểu Phạm Mạnh Hiếu, đề nghị Sở GTVT xác định nguyên nhân chính chậm tiến độ

GIANG PHƯƠNG

Đại biểu Phạm Mạnh Hiếu đề nghị Sở GTVT xác định nguyên nhân chính của việc chậm tiến độ. Giám đốc Sở GTVT cho rằng nguyên nhân chủ yếu về giá cả: “Chúng ta cũng thật sự chia sẻ với nhà thầu trong vấn đề này bởi những công trình được đầu tư với giá cố định, khi bão giá, nhà nước không bù lỗ và nhà đầu tư phải tự gánh”.

Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh cũng cho biết, liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, sắp tới sẽ tiếp tục các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án cũng như giám sát chặt chẽ về chất lượng các công trình.

Top