Nguồn tin từ nghệ sĩ cho biết chương trình Táo Quân 2024 (tên người xem thường hay gọi phần sân khấu kịch có nhân vật Táo Quân của Gặp nhau cuối năm - PV) năm nay sẽ có đạo diễn mới là NSND Trần Lực. "Năm nay lúc bàn bạc cũng rất kỹ lưỡng về việc mời ai làm đạo diễn. NSND Trần Lực cũng không phải người mới với sân khấu kịch", nguồn tin cho biết.
Dù thông tin này phải đến khi Gặp nhau cuối năm diễn ra mới có thể chắc chắn, song cũng có thể phỏng đoán lý do vì sao NSND Trần Lực được chọn cho vị trí đạo diễn Táo Quân mới này.
NSND Trần Lực vốn nổi tiếng hơn ở địa hạt điện ảnh. Có thời gian, ông dường như "chết" vai với những vai hiền lành, những anh bộ đội đang trên đường chiến đấu, hoặc khi ra trận trở về người yêu đã đi lấy chồng. Mới đây, Trần Lực vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong phim Em và Trịnh, vai người họa sĩ già trong phim Đào, phở và piano. Đây là hai vai diễn đòi hỏi ông việc thể hiện chất nghệ sĩ.
Tuy nhiên, NSND Trần Lực cũng là cái tên gắn với truyền hình và hài. Ông từng là đạo diễn của bộ phim truyền hình hài Chuyện nhà Mộc nổi tiếng trước đây. Phim kể về hành trình đi thi đại học của bố con ông Mộc. Với nhiều tình tiết rất đời và nhân văn, lại có những tình huống hài hước, bộ phim khá thu hút khán giả. Điều này có lẽ đã thêm điểm cho ông khi VTV tìm kiếm khuôn mặt đạo diễn mới của Táo Quân.
Là một chương trình truyền hình giàu tính sân khấu, Táo Quân đòi hỏi tay nghề cứng của một đạo diễn biết uyển chuyển qua hai loại hình này. Chính vì thế, tay nghề đạo diễn sân khấu của NSND Trần Lực cũng là một ưu thế.
NSND Trần Lực chính là người thành lập đoàn kịch tư nhân LucTeam. Với đội hình nhân sự linh hoạt, đạo diễn Trần Lực đã dựng nhiều vở diễn với chất ước lệ cao. Trong số này, có hai vở hài kịch mà tới giờ vẫn được đánh giá cao là Quẫn và Bạch đàn liễu.
Vở hài kịch đầu tiên nên nhắc tới là Quẫn (kịch bản Lộng Chương) cũng là vở diễn đầu tay của LucTeam. Trong vở diễn này, những mâu thuẫn của một gia đình tư sản được kể lại rất hài hước nhưng vẫn giàu tính phản biện xã hội. Đặc biệt, sân khấu đen cùng chiếc hòm đựng vàng của gia đình đã cho thấy trí tưởng tượng của đạo diễn cũng như ấn tượng khi áp dụng sân khấu cổ truyền vào vở mới.
Trong khi đó, Bạch đàn liễu (kịch bản Xuân Trình) cũng có một sân khấu rất gọn gàng với một đạo cụ xuyên suốt là cây bạch đàn lớn dần rồi bị quan chức nhòm ngó đòi chặt mang về. Vở diễn này góp phần làm công chúng thời nay hình dung rõ hơn về kịch của Xuân Trình. Sau đó một thời gian, nhà viết kịch Xuân Trình được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. Diễn viên chính của vở, NSND Trung Anh, chia sẻ: "Tôi thích cách dựng mới của Trần Lực".
Cách dựng mới của LucTeam là sự ước lệ sân khấu rất gần với nghệ thuật biểu diễn của tuồng, chèo. Ở đó, các hoạt động của nhân vật được lược giản và nhấn mạnh, tạo không gian cho cảm nhận và tưởng tượng. Từ đó, sân khấu của đạo diễn Trần Lực cũng rất giản dị, cơ động, có thể mang đi diễn linh hoạt. Màu sắc dân gian này cũng trùng khớp với sắc màu Táo Quân vẫn thường sử dụng.
Từ những vở diễn mà Trần Lực đã dựng, có thể thấy ông có một năng lực làm sân khấu, năng lực dựng hài kịch đáng kể. Đây cũng là một điểm cộng khi "xét hồ sơ" để Trần Lực trở thành đạo diễn Táo Quân.
Như vậy, sau những cái tên đã khẳng định thương hiệu Táo Quân như NSƯT Chí Trung, NSND Công Lý, NSND Xuân Bắc, NSND Tự Long, NSND Quốc Khánh…, Táo Quân của Gặp nhau cuối năm lại có thêm một nghệ sĩ sân khấu tài năng nữa là NSND Trần Lực. Chỉ có điều, ông sẽ xuất hiện với vai trò đạo diễn Táo Quân chứ không phải diễn viên.
Bình luận (0)