Vì sao trong thiên tai, người Nhật vẫn xếp hàng bình thản như vậy?

04/12/2016 13:32 GMT+7

Cuối tháng 11 vừa qua, ở các tỉnh phía đông Nhật Bản đã xảy ra trận động đất lớn kèm theo cảnh báo sóng thần, nơi mà 5 năm trước đã xảy ra thảm hoạ kép lịch sử. Dù đang ở trong tình cảnh khẩn cấp thì họ vẫn bình tĩnh đi lánh nạn chứ không hề chen chúc xô đẩy.

Tuy nhiên, khác với nhịp sống bận rộn và ồn ào ở khắp các nơi trên thế giới thì tại Nhật Bản, dù đang ở trong tình cảnh khẩn cấp thì họ vẫn bình tĩnh đi lánh nạn chứ không hề chen chúc xô đẩy.
Các xe nối đuôi nhau di chuyển đến vùng cao để tránh sóng thần
Có lẽ đối với thế giới thì đó là điều ngạc nhiên nhưng với người Nhật thì hoàn toàn bình thường. Dù làm việc gì hay ở trong bất cứ hoàn cảnh nào họ cũng trật tự . Đó là do ở một phần tính cách, ý thức và sự giáo dục của đất nước này từ khi còn ở tuổi mẫu giáo.
5 năm về trước người Nhật đã cho cả thế giới thán phục vì sự điềm tĩnh và tinh thần đoàn kết sau khi thiên tai ập xuống. Từ em bé mới học cấp 1 cho đến những người lớn tuổi đều có ý thức rất cao về việc lánh nạn.
Tất nhiên trong ý thức của mọi người khi ấy, họ thật sự hoảng sợ, lo lắng về tính mạng của mình và gia đình, Tuy nhiên, khác xa với khắp nơi trên thế giới, con người tranh nhau từng miếng ăn, chai nước uống hoặc món đồ trợ cấp thì tại Nhật bản, mọi người xếp hàng ngay ngắn cả khi di tản và nhận lương thực.
Mọi người xếp hàng trật tự để nhận lương thực sau trận động đất ở tỉnh Kumamoto
Trận động đất lớn ở tỉnh Kumamoto hồi tháng 4 và trận động đất kèm cảnh báo sóng thần ở các tỉnh phía Đông vừa qua cũng đã một lần nữa chứng minh được ý thức và tinh thần của người Nhật.
Đối với họ việc chen lấn gấp gáp chẳng có lợi ích gì, ngược lại còn gây thương tích cho chính mình. Sau khi di tản đến nơi an toàn thì họ chỉ đứng để theo dõi sự việc chứ không hề làm náo loạn hay gây rối.
Chính vì thế mà mỗi đợt thiên tai đi qua, sức tàn phá của nó thật khủng khiếp nhưng cả thế giới chưa bao giờ thấy Nhật Bản phải gánh chịu thêm một bệnh dịch nào đấy hay là sự cướp bóc của cải từ chính những người cùng cảnh do đói rét thiếu thốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.