Vì sao xe Mercedes có thể ‘nhún nhảy’ trên phố?

Đình Tuyên
Đình Tuyên
22/05/2021 15:02 GMT+7

Không giống nhiều người nghĩ, sở dĩ chiếc xe sang Mercedes-Benz GLS có thể “nhún nhảy” giữa phố nhờ được trang bị một tính năng hỗ trợ có tên Free Driving Assist.

Những ngày vừa qua, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội, ghi lại cảnh một chiếc ô tô hạng sang hiệu Mercedes-Benz GLS “nhún nhảy” trên phố Hà Nội khiến nhiều người chú ý và bàn luận xôn xao. Trong đó, không ít người tỏ ra tò mò, không hiểu vì sao chiếc xe trong đoạn video lại có thể tự “nhún nhảy” như vậy?
Câu trả lời rất đơn giản là bởi chiếc xe được trang bị một tính năng hỗ trợ có tên Free Driving Assist (FDA). Đây là một tính năng nhỏ nằm trong gói tùy chọn Hệ thống kiểm soát thân xe điện tử (E-Active Body Control), được hãng xe sang Đức giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2019 với giá khoảng 6.500 USD. Trên hai dòng xe cao cấp Mercedes-Benz GLE và GLS, gói tùy chọn này được trang bị tiêu chuẩn.

Free Driving Assist (FDA) thực tế được hãng xe Đức trang bị nhằm giúp người lái có thể thoát khỏi bùn lầy, cát lún dễ dàng

Về nguyên lý hoạt động, FDA sử dụng phuộc khí nén giúp thân xe có thể nâng lên - hạ xuống một cách dễ dàng. Để kích hoạt tính năng này, người lái phải bật chế độ lái Offroad. Lúc này, trên màn hình hiển thị, chọn mục “Settings” (cài đặt). Tiếp theo, bấm vào “Assistance” (hỗ trợ), trong mục này chọn tiếp “Offroad Assist” (Hỗ trợ Offroad) và cuối cùng bấm “Start” (khởi động). Để tắt tính năng năng này, người lái chỉ cần bấp vào “Stop” (dừng lại).
Mặc dù vậy, hãng xe Đức cũng lưu ý với khách hàng, tính năng FDA chỉ hoạt động khi xe di chuyển ở vận tốc dưới 9 dặm (khoảng 15 km/giờ). Đặc biệt, để tính năng này hoạt động được, chiếc xe phải được trang bị bộ mâm lớn, từ 20 inch trở lên.

Free Driving Assist chỉ hoạt động khi xe di chuyển chậm và xe cũng cần trang bị bộ mâm kích thức lớn, từ 20 inch trở lên

Thực tế, mục đích chính mà Mercedes-Benz hướng đến khi trang bị FDA là để tăng khả năng hỗ trợ off-road, hỗ trợ người lái thoát khỏi bùn lầy hoặc cát lún. Mặc dù vậy, trong tình huống chiếc Mercedes-Benz GLS tại Hà Nội, trên đường phố bình thường, tài xế nhiều khả năng chỉ cố tình kích hoạt tính năng này nhằm “gây chú ý” với người đi đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.