Ngon khó cưỡng món gà ta thả vườn nướng ăn cùng cơm lam

26/12/2020 09:37 GMT+7

Gà nướng ăn cùng cơm lam là một trong những món ăn được nhiều người nhận xét là nhất định phải thử khi đến với các tỉnh Tây Nguyên.

Để có được món gà nướng ngon trước hết phải chọn đúng giống gà lai chọi thả vườn. Đây là giống gà được nuôi khá phổ biến ở các tỉnh Tây Nguyên, nhất là tại khu vực huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Ưu điểm của giống gà này chính là phần thịt săn chắc và ngọt. Khác với cách nuôi cho gà hoàn toàn trong chuồng trại, các chú gà tại đây được đi lại thoải mái phần lớn thời gian trong ngày. Điều đó giúp phần thịt gà trở nên săn chắc, không bị mềm hay bở, rất phù hợp cho món gà nướng.

Gà nướng cơm lam là món ăn không thể bỏ khi đến với các tỉnh Tây Nguyên

Anh Trí

Khâu sơ chế và ướp cũng đóng một vai trò quan trọng để giúp tạo nên món gà nướng kiểu Tây Nguyên hấp dẫn. Khi mổ gà người dân nơi đây sẽ bỏ đầu, mổ dọc theo ức rồi bẻ dẹt ra. Nước ướp gà được pha từ hành tím, sả, tỏi giã nhuyễn trộn với ngũ vị hương, mật ong, tiêu, nước mắm, muối và các loại lá rừng… Để thịt gà thấm, trước khi ướp, người dân thường dùng mũi dao đâm thành nhiều lỗ nhỏ trên thân gà.

Gà ta chạy bộ khi ăn thịt ngọt, săn chắc và không có nhiều mỡ

Nguyễn Minh Tâm

Cơm lam dường như là món ăn không thể thiếu để ăn cùng với gà nướng tại các tỉnh Tây Nguyên. Phần gạo nếp được ngâm rồi cho vào các ống lam để nướng. Món cơm này tuy là món ăn đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cầu kỳ trong từng công đoạn. 

Gà nướng cơm lam là món ăn không thể bỏ khi đến với các tỉnh Tây Nguyên

Anh Trí

Để có ống cơm làm ngon, phải chọn đúng loại gạo nếp nương hạt nhỏ, thon dài. Khi nướng đòi hỏi phải có kinh nghiệm xoay trở ống lam trên bếp than làm sao để phần gạo nếp bên trong được chín đều và thơm.

Gà nướng trên bếp than tạo hương vị đặc trưng khi ăn.

Anh Trí

Trong cái se se lạnh vào xế chiều tại Tây Nguyên, được ngắm nhìn cảnh núi rừng hùng vĩ và ngồi thưởng thức phần gà nướng thấm vị ăn cùng cơm lam dẻo, thơm hương nếp quả là một trải nghiệm ẩm thực thú vị và khó quên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.