Bên trong Bến xe Miền Đông mới lớn và hiện đại nhất Việt Nam có gì?

Thanh Hương
Thanh Hương
10/10/2020 15:46 GMT+7

Ngày 10.10.2020, Bến xe Miền Đông mới với tổng diện tích trên 16 hecta nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9 (TP.HCM) và thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã chính thức hoạt động.

Sáng nay, Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SAMCO - chủ đầu tư) đã phối hợp với Sở GTVT TP.HCM tổ chức lễ khai trương bến xe Miền Đông mới tại địa chỉ 501 Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, quận 9.

Bên trong Bến xe Miền Đông mới lớn và hiện đại nhất Việt Nam có gì?

Phát biểu khai mạc, ông Trần Quốc Toản, Tổng Giám đốc SAMCO thông tin: Dự án bến xe miền Đông mới được đầu tư xây dựng tại vị trí giáp ranh giữa TP.HCM và tỉnh Bình Dương, giữ vai trò đầu mối giao thông trọng yếu của thành phố đi các tỉnh thành trong cả nước. Vị trí này rất phù hợp để phát triển thành trung tâm trong mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (TOD - transit-oriented development). Tương lai gần, bến xe miền Đông mới sẽ là đầu mối giao thông quan trọng góp phần phát triển thành phố thông minh ở phía Đông – thành phố Thủ Đức. "Do vậy, Bến xe miền Đông mới không chỉ là đầu mối giao thông mà còn được quy hoạch trở thành khu phức hợp đa chức năng gắn với trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, giao nhận hàng hóa logistic kết hợp với giải trí, hài hòa với khu vực quảng trường metro và cây xanh phục vụ cho sinh hoạt của cộng đồng", ông Toản nói.

Bến xe miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, diện tích hơn 16 ha. Với quy mô bến xe lớn nhất cả nước, thiết kế rộng rãi, hiện đại, bến xe miền Đông mới không khác gì một cảng hàng không quốc tế

Ảnh: Hà Mai

Khu vực ghế chờ cho hành khách

Với mục tiêu phục vụ 7 triệu lượt hành khách hằng năm và là hạ tầng phục vụ liên vận quốc tế, và đưa khách đến sân bay Long Thành, Bến xe miền Đông mới được thiết kế không gian mở, thông thoáng, bao gồm sảnh đón khách, bãi chờ tài, kết nối nhiều chức năng, tiện ích

Quầy thông tin ngay trước cửa ra vào, luôn có nhân viên túc trực để cung cấp tất cả thông tin về điểm, tuyến xe theo nhu cầu của hành khách

Bến xe miền Đông mới có bố trí cả điểm tra cứu, bán vé điện tử để tiết kiệm thời gian cho hành khách, tránh tình trạng phải xếp hàng chờ mua vé trong những dịp cao điểm

Toàn khối nhà ga gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi

Toàn bộ cơ sở vật chất giai đoạn 1 của Bến xe miền Đông mới được đầu tư gần 700 tỉ đồng đã sẵn sàng đưa vào hoạt động và khai thác trong giai đoạn đầu bao gồm các tuyến đi từ Quảng Trị trở ra phía Bắc.

 
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết thời gian qua, Sở GTVT cùng các sở, ngành TP đã chuẩn bị chu đáo về giao thông kết nối bên ngoài bến xe. Hiện nay, các công trình hạ tầng xung quanh đang tiếp tục được hoàn thiện. Cuối năm sau, tuyến metro số 1 đưa vào khai thác thương mại, nhà ga metro sẽ kết nối trực tiếp với giai đoạn hoàn chỉnh của bến xe. Trong tương lai, khu vực này sẽ có thêm các trung tâm khai thác dịch vụ logistics, trở thành hình mẫu cho mô hình TOD tại Việt Nam. 
 
Ghi nhận nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong thời gian dài của các đơn vị để hoàn thiện giai đoạn 1 bến xe miền Đông mới hiện đại, ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá đây là 1 trong những công trình có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã của TP. "Là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo và đặc biệt là trung tâm giao thương, đầu mối liên kết phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM có tất cả các hệ thống phương tiện giao thông. Sau 40 năm, sự dịch chuyển vị trí bến xe miền Đông từ Q.Bình Thạnh sang bến xe mới ở Q.9 minh chứng TP đang phát triển nhanh chóng từng ngày. Bến xe miền Đông mới với diện tích lớn, nhiều tiện ích, nằm ở vị trí thuận lợi... chắc chắn sẽ phát huy tất cả những lợi thế để đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển của thành phố, đặc biệt là phát triển giao thông vận tải và phục vụ cho người dân thành phố cũng như người dân các địa phương", ông Hoan nhấn mạnh.

Khu vực xe đỗ được bố trí khoa học, thoáng đãng

 
Ông Nguyễn Hoàng Huy, Tổng giám đốc bến xe miền Đông, thông tin: Tuyến vận tải hành khách cố định hoạt động tại bến xe miền Đông mới gồm các tuyến có cự ly 1.100 km trở lên tính từ TP.HCM, cụ thể là các tuyến đi từ bến xe miền Đông đến các bến xe từ tỉnh Quảng Trị trở ra đến các tỉnh phía Bắc.Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 10.10, đơn vị hoạt động các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định có đầu bến di dời về bến xe mới được lưu đậu và đón trả khách tại bến xe miền Đông hiện hữu trước khi đến bến xe miền Đông mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định.
Đối với các đơn vị vận tải hoạt động trên các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định, xuất phát từ bến xe miền Đông hiện hữu có hành trình đi về các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và đi qua bến xe miền Đông mới được đi qua, trung chuyển hành khách tại bến mới.
Tại bến xe miền Đông hiện hữu có tổ chức Đại lý bán vé cho các tuyến đường có đầu bến tại bến mới. Đồng thời, bến xe miền Đông mới cũng tổ chức Đại lý bán vé cho các tuyến đường đăng ký điểm trung chuyển tại bến mới nhưng xuất phát từ bến xe hiện hữu. Hành khách có thể đến mua tại quầy ở 2 địa điểm trên, mua trên trang điện tử www.vexemiendong.com.vn hoặc mua vé qua số điện thoại 0368.292.292. 

Bến xe có hệ thống thang cuốn và thang máy để đi xuống tầng hầm hoặc lên các tầng nổi trên cao

Khu vực xe đậu bên ngoài dưới tầng hầm

Ghế chờ cho hành khách chuẩn bị lên xe

Bên trong là bãi đậu xe máy và ô tô cá nhân của hành khách

Bến xe miền Đông mới phân chia rõ khu vực cửa vào cho khách đến và khách đi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa/đón hành khách

Ảnh: Hà Mai

Toàn cảnh tổ hợp bến xe miền Đông mới nhìn từ trên cao

Ảnh: Độc Lập

Bến xe miền Đông mới kết nối trực tiếp với nhà ga tuyến metro số 1

Ảnh: Độc Lập


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.