Đọc “Thương nhớ miền Trung”, tìm lại tuổi thơ qua những trang sách

19/01/2021 17:59 GMT+7

Những trang viết thấm đẫm yêu thương, cuốn sách "Thương nhớ miền Trung" ra đời trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt: từ một cuộc thi cùng tên do Báo Thanh Niên tổ chức.

Chắc hẳn không khó để tìm được những cuốn sách viết về các vùng miền, thành phố lớn nổi tiếng như Sài Gòn, Hà Nội nhưng một cuốn sách gom hết thảy tình yêu thương đối với dải đất dài và đa dạng văn hóa như “Thương nhớ miền Trung” thì có lẽ là hiếm hoi.

Quyển sách "Thương nhớ miền Trung" là tập hợp 100 bài viết của các tác giả tham dự cuộc thi cùng tên do Báo Thanh Niên tổ chức

Bảo Hằng

Đọc "Thương Nhớ Miền Trung" người ta sẽ cảm nhận rằng mình đang có một cuộc hành trình đi qua những dặm dài của dải đất. Gần 400 trang sách là những hoài niệm, buồn vui và hy vọng.
100 bài viết của các tác giả từ cuộc thi "Thương nhớ miền Trung" do Báo Thanh Niên tổ chức là 100 câu chuyện đời sâu lắng, gom lại hết thảy yêu thương của người viết với mảnh đất miền Trung và Tây Nguyên.
Cuốn sách có quá khứ, có hiện tại; có cả yêu thương, tự hào, lại có cả những xót xa. Mỗi bài viết là một câu chuyện khác nhau, một mảnh đất khác nhau, nhưng cái tình với miền Trung thì tha thiết giống nhau. Hẳn là phải yêu thương nhiều lắm người ta mới có thể viết ra được những dòng tâm sự nghĩa tình đến thế.

Nhà văn Anh Khang và quyển sách "Thương nhớ miền Trung"

Lê Nam

Những câu chuyện trong sách không đẹp lung linh, mà chân thật như chính lòng người miền Trung thương khó. Đọc những trang viết mà có thể cảm nhận được cái nóng như thiêu đốt; lại có lúc rùng mình xót xa trước hình ảnh những người đàn bà ngóng biển mỏi mòn mong tin chồng con sau cơn bão hung tàn. Giữa mảnh đất khô cằn đầy bão tố, người miền Trung đã đi qua gian khó bởi mang trong huyết quản nghị lực sống phi thường như mạch nước ngầm không bao giờ cạn.

Đọc "Thương nhớ miền Trung" để tìm về những ký ức tuổi thơ nơi mảnh đất nắng gió nhưng kiên cường

Bảo Hằng

Và những gì thân thuộc nhất, tha thiết nhất luôn gắn liền với người mẹ, những người phụ nữ nhịn ăn nhịn mặc cho con lớn khôn. Những người mẹ trong "Thương Nhớ Miền Trung" vĩ đại bởi sự giản dị, chắt chiu. Người mẹ miền Trung run run đứng kiên cường trước sóng đau đáu nhìn về hướng biển xa xăm; ký ức về người mẹ gần gũi đến ám ảnh với nồi cá kho, chén nước mắm, chiếc kẹo đường, tô canh cá đồng...
Có biết bao nhiêu điều để nói về cuốn sách "Thương Nhớ Miền Trung" với 100 bài viết đánh động cả tri thức và cảm xúc của người đọc. Chỉ khi người ta cầm nó lên, chọn một góc yên tĩnh, đọc thật chậm mới cảm nhận được hết, thấu cảm được hết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.