Kỳ lạ người Dao đỏ làm giấy cúng Giàng từ rơm

24/05/2020 16:07 GMT+7

Người Dao đỏ ở Hà Giang có rất nhiều nghề thủ công độc đáo, trong số đó, cần phải kể đến nghề làm giấy cúng Giàng.

Sự đa dạng về văn hóa của cộng đồng các dân tộc luôn là điều mới mẻ đối với những người thích khám phá cuộc sống trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Trong nhiều hoạt động sinh hoạt văn hóa, tính ngưỡng của đồng bào Dao đỏ trên vùng núi Hà Giang, hầu hết các buổi lễ cúng Giàng điều không thể thiếu một loại vật phẩm dâng lên thần linh, trời đất đó là giấy bản, một loại giấy do bà con tự tay làm lấy.

Rơm nếp cái hoa vàng được dùng làm giấy bản

Rơm được đun rất lâu cho thật mềm

Giã thật nhuyễn

Chắt lấy nước, hòa cùng nước ngâm từ cây chều kều  để kết dính tốt hơn

Theo dân gian truyền lại, người Dao đỏ ở Hà Giang làm giấy bản từ những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên. Nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất là rơm rạ sau mùa thu hoạch, phải là loại rơm của nếp cái hoa vàng thì giấy làm ra mới dẻo dai và khi đốt có mùi thơm như khói đốt đồng. Sau khi chọn loại rơm nếp cái sau mùa thu hoạch, người ta cho vào nồi luộc cùng với tro bếp khoảng 12 tiếng, sau đó vớt ra ngâm và giã nhuyễn, lọc lấy nước.

Tráng dung dịch lên một khuôn làm bằng vải, sau đó đem phơi khô

Giấy bản là vật phẩm không thể thiếu trong mâm cúng của người Dao

Đốt giấy cúng tổ tiên trời đất, một tập tục đã có từ lâu

Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ là một quy trình sản xuất được đúc rút và hoàn thiện qua nhiều thế hệ. Đồng bào Dao đỏ phải tiến hành nhiều công đoạn khác nhau vô cùng công phu và về cơ bản là không sử dụng bất kì một loại hóa chất nào trong sản phẩm của mình. Ít ai biết rằng đây là loại giấy do chính bàn tay người Dao đỏ tự làm ra, có nguồn gốc từ rất lâu đời và lưu giữ qua nhiều thế hệ như một nghề truyền thống của người Dao đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.