Sau 2 tuần giãn cách xã hội, tình hình dịch Covid-19 ở TP.HCM hiện ra sao?

14/06/2021 19:25 GMT+7

Sau 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, ngày 14.6.2021, TP.HCM quyết định thực hiện giãn cách xã hội thêm 14 ngày nữa để cắt đứt các nguồn lây trong cộng đồng. Vậy sau 2 tuần thực hiện giãn cách, tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM có những biến chuyển ra sao?

Các chuỗi lây nhiễm Covid-19

Trong đợt bùng phát dịch này, những chuỗi lây nhiễm Covid-19 cộng đồng xuất hiện đầu tiên tại TP.HCM là chuỗi lây liên quan Công ty Grove ở quận 3 với 6 ca; chuỗi quán bánh canh O Thanh ở quận 3 với 7 ca và chuỗi lây liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng hơn 400 ca nhiễm. Đến thời điểm TP.HCM kết thúc đợt giãn cách xã hội thứ nhất trong năm nay, cả 3 chuỗi lây nhiễm này đã cơ bản được khống chế.
Trong đợt giãn cách xã hội thứ nhất, Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (thuộc quận 12) là 2 nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với các chốt kiểm soát ở cửa ngõ được chốt trực 24/24.

Covid-19 có thể đã âm thầm xâm nhập TP.HCM sau kỳ nghỉ lễ 30.4

Riêng quận Gò Vấp, trong những ngày đầu giãn cách xã hội, số ca phát hiện trong cộng đồng hàng ngày còn cao, có lúc lên đến 8 ca/ngày. Tuy nhiên trong những ngày gần đây đã giảm mạnh, chỉ còn 2 - 3 ca/ngày, thậm chí có ngày không phát hiện ca bệnh trong cộng đồng.
Mặc dù quận Gò Vấp vẫn còn ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng nhưng đều là những ca nằm trong khu vực đã được khoanh vùng, phong tỏa nên không có khả năng lây lan rộng. Điều này cho thấy các ổ dịch lớn trên địa bàn quận Gò Vấp đã được kiểm soát, khống chế sự lây nhiễm.
Từ ngày 15.6, quận Gò Vấp cũng sẽ chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/2020, các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở cửa ngõ ra vào quận sẽ được thu dọn từ 0 giờ ngày 15.6.

Các chuỗi lây nhiễm mới

Trong khi các chuỗi lây nhiễm cũ đã được khống chế thì TPM lại tiếp tục phát hiện thêm các chuỗi lây mới với diễn biến phức tạp trong cộng đồng.
Từ 2.6 đến nay, TP.HCM đã phát hiện hơn 300 ca Covid-19 liên quan đến 6 chuỗi lây nhiễm khác mới trong cộng đồng thông qua việc khám sàng lọc những người có triệu chứng tại các bệnh viện. Đến ngày 14.6, tất cả các quận, huyện và thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM đều đã ghi nhận ca mắc Covid-19.

Quân đội phun khử khuẩn Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM vào ngày 13.6

Ngọc Dương

Từ những ca chỉ điểm đến sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết, thành phố đã phát hiện 6 chuỗi lây nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng gồm:
Chuỗi lây nhiễm tại chung cư Ehome 3 ở quận Bình Tân
Chuỗi lây nhiễm xưởng cơ khí ở huyện Hóc Môn
Chuỗi lây nhiễm tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức
Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn
Chuỗi lây nhiễm Tân Thới 3, Tân Hiệp, huyện Hóc Môn
Trong đó, chuỗi lây nhiễm mới tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM được đánh giá là rất đáng lo ngại vì đây là nơi chuyên điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn và là “thành trì” chống dịch quan trọng của thành phố. Chỉ trong vài ngày, số ca mắc là nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã lên đến hàng chục ca. Bệnh viện cũng đã phải tiến hành phong tỏa để khử khuẩn và điều tra truy vết.

2 tuần chống dịch tiếp theo

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm trong đợt bùng phát dịch này là chủng vi rút Delta gây lây lan với tốc độ nhanh. Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm dịch lan tỏa rất nhanh và rộng tại TP.HCM.
Các ổ dịch cộng đồng lớn tại TP.HCM ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Ngăn chặn dịch lây lan ở các bệnh viện là nhiệm vụ quan trọng của TP.HCM trong 2 tuần tiếp theo

Ngọc Dương

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch đối với các ổ dịch đang có dấu hiệu lây lan. Kiểm soát chặt các khu vực phong tỏa và các khu cách ly. Tăng cường kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung. Triển khai tầm soát đối với các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 không chỉ tại bệnh viện mà còn ở cộng đồng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.