11 thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ bỏ phiếu bác số đại cử tri từ các bang có cáo buộc gian lận phiếu bầu

04/01/2021 06:00 GMT+7

Thượng nghị sĩ Ted Cruz hôm 2.1 cho biết ông sẽ thúc đẩy nhiều thượng nghị sĩ khác trong đảng Cộng hòa thách thức chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden khi kết quả Đại cử tri đoàn được công bố tại Quốc hội vào ngày 6.1.

Trước “ngày phán xét” – thường chỉ mang tính biểu tượng, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đến từ bang Texas nói ông sẽ dẫn đầu một nhóm thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để thách thức chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden.
Ông Cruz và 10 thượng nghị sĩ khác cho biết họ dự định bỏ phiếu từ chối phiếu đại cử tri từ các tiểu bang mà Tổng thống Donald Trump đang cáo buộc có gian lận bầu cử, dù thiếu bằng chứng. Họ nói rằng Quốc hội nên nhanh chóng chỉ định một ủy ban kiểm tra kết quả bầu cử ở các bang đó.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz (bìa trái) phát biểu tại một sự kiện vận động ở Cumming, Georgia (Mỹ) ngày 2.1

Reuters

Một phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của ông Biden gọi động thái này là một “tấn tuồng”, nói rằng: “Màn kịch này sẽ không thay đổi thực tế là Tổng thống tân cử Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.”
Trước đó, nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri trở thành thành viên Thượng viện đầu tiên nói rằng ông sẽ phản đối kết quả bầu cử. Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng có kế hoạch khiếu kiện cuộc kiểm phiếu. Nhưng một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác bao gồm lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho biết họ không ủng hộ nỗ lực cản trở chứng nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu Cử tri đoàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.