3 cựu tổng thống Mỹ Clinton, Bush, Obama tình nguyện tiêm vắc xin ngừa Covid-19

04/12/2020 23:08 GMT+7

Các cựu tổng thống Mỹ gồm ông Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton khẳng định họ sẵn sàng tình nguyện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và cho phép phát hình ảnh này lên truyền hình để xóa bỏ nghi ngờ của người dân Mỹ về mức độ an toàn của các loại vắc xin mới.

Trong cuộc phỏng vấn với Sirius XM hôm 3.12, ông Obama cho biết sẽ tiêm vắc xin trên TV để “người dân biết rằng tôi tin vào khoa học”.
Cựu tổng thống Bush, người tiền nhiệm của ông Obama và là đảng viên Cộng hòa, cũng sẵn sàng tiêm chủng trước ống kính một khi vắc xin được cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép khẩn cấp, theo lời ông Freddy Ford, chánh văn phòng của ông Bush.

3 cựu tổng thống Mỹ cho biết sẽ tiêm vắc xin Covid-19 để "làm gương" cho người dân Mỹ.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Bill Clinton, thuộc đảng Dân chủ, nói ông sẽ tiêm ngừa ngay khi có vắc xin, và sẵn sàng làm vậy công khai.
FDA sẽ tổ chức một hội đồng cố vấn bên ngoài tổ chức, nhóm họp hôm 10.12, để thảo luận việc cho phép sử dụng khẩn cấp loại vắc xin do Pfizer và đối tác Đức BioNtech phát triển. Vắc xin này cho thấy hiệu quả ngừa bệnh đến 95%.

Việc tiêm chủng cho người dân Mỹ có thể bắt đầu trong vài ngày hay vài tuần sau đó, theo dự báo của giới chức y tế.

Reuters

Vắc xin của Moderna, được phát triển theo công nghệ tương tự như Pfizer và đạt hiệu quả gần 95%, sẽ được xem xét một tuần sau đó.
Hiện vẫn còn một thiểu số đáng kể người Mỹ nghi ngờ cơ sở khoa học của việc tiêm chủng, cũng như lo lắng về tốc độ phát triển vắc xin Covid-19 quá nhanh. Tuy nhiên, theo một thăm dò của hãng Gallup, số người Mỹ được hỏi ý kiến cho biết sẽ chích ngừa Covid-19 đã tăng lên 58% vào tháng 11 so với 50% trong tháng 9.
Nhà Trắng chưa hồi đáp đề nghị bình luận về tuyên bố của các tổng thống tiền nhiệm. Tuy nhiên văn phòng Phó Tổng thống Mike Pence nhắc lại những lần phỏng vấn trước đây, khi ông Pence nói sẽ “tự hào được chích vắc xin”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.