Ai sẽ giúp ông Biden ra quyết định về Trung Quốc?

21/01/2021 06:17 GMT+7

Chiến tranh thương mại, hủy niêm yết các công ty Trung Quốc và cấm giao dịch với các ứng dụng liên quan đến Trung Quốc là những chính sách nổi bật trong số rất nhiều chính sách mà Tổng thống Joe Biden phải quyết định có hủy bỏ hiệu lực hay không.

Trong đội ngũ giúp ông Biden đưa ra quyết định có Bộ trưởng Ngoại giao Tony Blinken. Ông Blinken đã nhấn mạnh sẽ tiếp tục gây sức ép lên Trung Quốc, ít nhất là đối với vấn đề Hồng Kông.
Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo là một gương mặt nổi bật khác. Thời báo Hoàn cầu đưa tin bà Raimondo có lập trường ôn hòa đối với Bắc Kinh trong quá khứ.
Đại diện thương mại trong chính quyền ông Biden, bà Katherine Tai là người nói tiếng Quan thoại lưu loát, đã tuyên bố muốn gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề thương mại.
Ông Biden được cho là muốn các cường quốc phương Tây tăng cường đoàn kết giữa các lo ngại Bắc Kinh có thể gây chia rẽ bằng cách đề nghị quyền tiếp cận thị trường khác nhau.

Ông Biden đối mặt với nhiều thách thức trong nước trước khi ra quyết định về vấn đề Trung Quốc.

Reuters

Tuy nhiên, việc thuyết phục các đồng minh truyền thống cũng không mấy dễ dàng. Liên minh châu  Âu là đồng minh Mỹ mới nhất vừa đạt thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc.
Về phía Bắc Kinh, quốc gia này cho biết kế hoạch là giảm căng thẳng. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi tái khởi động đối thoại. Và nhà ngoại giao cấp cao Dương Khiết Trì được cho là sẽ được cử đến Washington để tìm kiếm khu vực hợp tác.
Nếu các hạn chế của Mỹ không được bãi bỏ, Bắc Kinh đã sẵn sàng. Một luật mới cho phép chính phủ Trung Quốc có thể ngăn chặn luật nước ngoài áp dụng lên các công ty của họ, kể cả các quy định do Mỹ ban hành.
Ông Biden cho biết ông chưa có kế hoạch ngay lúc này. Có vẻ đây là dấu hiệu cho thấy các công cụ chống Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump vẫn còn được áp dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.