Ấn Độ, Trung Quốc khẩu chiến sau va chạm mới nhất tại khu vực tranh chấp

02/09/2020 12:59 GMT+7

Tranh chấp biên giới trên dãy Himalaya giữa Ấn Độ và Trung Quốc một lần nữa tăng nhiệt. Ngày 1.9, Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc “có hành động thách thức” tại khu vực này giữa bối cảnh chỉ huy hai bên đang đàm phán để giải tỏa căng thẳng.

Một quan chức Ấn Độ cho biết quân đội nước này đã triển khai trên 4 đỉnh đồi chiến lược sau khi Trung Quốc nỗ lực xâm nhập dọc biên giới ở Ladakh cuối tuần qua.
Trung Quốc phủ nhận cáo buộc là bên bắt đầu cuộc đối đầu và nhấn mạnh Ấn Độ phải chịu trách nhiệm. Một phát ngôn viên Trung Quốc lên án binh lính Ấn Độ xâm phạm đường biên giới thực tế và thực hiện các “hành vi khiêu khích trắng trợn".
Ấn Độ và Trung Quốc ở trong trạng thái căng thẳng vì tranh chấp biên giới trên khu vực Ladakh trong nhiều tháng. Cả hai quốc gia này đã tranh chấp đường biên giới trong hơn 50 năm qua.

Một binh sĩ Trung Quốc đối diện với binh lính Ấn Độ tại cửa khẩu Nathu La.

AFP

Theo thông báo của một quan chức Ấn Độ về vụ việc mới nhất, các binh lính nước này đã đáp trả nỗ lực chiếm đóng một con đèo vào tối 29.8 của một nhóm lớn bộ binh Trung Quốc. Ông cho biết lực lượng hai bên đã khẩu chiến, nhưng không dẫn đến ẩu đả.
Hồi tháng 6, 20 binh lính Ấn Độ đã thiệt mạng khi ẩu đả với lực lượng Trung Quốc ở Ladakh, đánh dấu cuộc đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai quốc gia này trong 50 năm qua.
Cả hai nước sau đó đã đồng ý rút quân. Tuy nhiên, tuần này, quân đội Ấn Độ cáo buộc Bắc Kinh không tuân thủ thỏa thuận và có nhiều “di chuyển quân sự mang tính khiêu khích".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.