Tổ chức tang lễ cho binh sĩ thiệt mạng ở biên giới, người dân Ấn Độ đòi tẩy chay hàng Trung Quốc

19/06/2020 08:08 GMT+7

Ấn Độ đã tổ chức tang lễ cho các binh sĩ thiệt mạng trong c uộc chiến tay đôi tàn bạo với quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới miền núi đang tranh chấp, khi chính phủ hai nước tìm cách giảm căng thẳng.

Ấn Độ tổ chức tang lễ cho các binh sĩ thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới miền núi đang tranh chấp, trong lúc chính phủ hai nước đang tìm cách giảm căng thẳng. Quân đội Ấn Độ vẫn cảnh giác tại Thung lũng Galwan, ở phía tây dãy Himalaya, 3 ngày sau cuộc đụng độ. Được biết Trung Quốc cũng đã chịu thương vong.
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 17.6 và hai bên đã nhất trí không có động thái khiến căng thẳng leo thang, thay vào đó đảm bảo hòa bình và ổn định trên biên giới tranh chấp.

Người dân đến đưa tiễn một binh lính thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ở biên giới

Reuters

Tuy nhiên, hai bên đã đổ lỗi cho nhau về cuộc đụng độ quyết liệt nhất kể từ năm 1967 tại vùng biên giới và cảnh báo phải tự kiềm chế quân đội của mình.
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar nói “Điều cần thiết hiện tại là để phía Trung Quốc đánh giá lại hành động của họ và có hành động khắc phục.” Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Ấn Độ phải trừng phạt những người chịu trách nhiệm gây ra đụng độ, và kiểm soát quân đội ở tuyến đầu biên giới.
Căng thẳng dâng cao với Trung Quốc, quốc gia có nền kinh tế lớn hơn gấp 5 lần so với Ấn Độ và có ngân sách quốc phòng dồi dào hơn, đã trở thành thử thách về chính sách ngoại giao nghiêm trọng nhất của Thủ tướng Narenda Modi kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2014.

Một đoàn xe quân đội Ấn Độ di chuyển dọc theo quốc lộ Srinagar-Leh, tại Gagangeer, ở quận Ganderbal phía đông Kashmir ngày 15.6

Reuters

Hai quốc gia có vũ khí hạt nhân đã từng đụng độ tại biên giới năm 1962 và đôi khi xảy ra đụng độ khi các đội tuần tra đối đầu nhau tại Đường kiểm soát thực tế, tức đường biên giới thực tế. Tuy nhiên, trong tối 15.6, hàng trăm binh sĩ đã đánh nhau bằng gậy sắt, gậy gắn đinh trong nhiều giờ liền.
Hàng chục người đứng dọc đường phố ở thị trấn Suryapet, miền nam Ấn Độ, khi thi thể của đại tá B.Santosh Babu quấn cờ Ấn Độ được đưa về nhà. Tang lễ của những người lính khác cũng sẽ được diễn ra tại quê hương của họ. “Chúng ta không được phép lãng phí sự hy sinh của những người lính của mình”, ông Modi nói.

Một người ủng hộ Đảng Bharatiya Jayanta (BJP) cầm quyền của Ấn Độ giữ một tấm bảng với nội dung "Tẩy chay hàng Trung Quốc" trong cuộc biểu tình phản đối nước này tại Kolkata (Ấn Độ) ngày 17.6

Reuters

Các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn đã tăng cường kêu gọi tẩy chay hàng hóa và hủy bỏ hợp đồng với các công ty Trung Quốc. Bộ trưởng Bộ Thực phẩm và Người tiêu dùng Ram Vilas Paswan phát biểu “Trong tình hình hiện nay, vấn đề Trung Quốc không nên xem nhẹ. Trong nhiều trường hợp, có thể có vốn đầu tư của Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ rằng những thứ chúng ta mua thường xuyên ngoài thị trường, chắc chắn cần đảm bảo rằng chúng ta nên tránh các sản phẩm của Trung Quốc”.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng có động thái trả đũa khi các nhà cung cấp nước này đã tăng giá nguyên liệu bào chế thuốc xuất sang Ấn Độ giữa lúc đại dịch Covid-19 đang hoành hành. Hiện tại, tình hình căng thẳng nơi biên giới giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.