Anh bác thông tin đã tác động khiến Mỹ không đóng cổng sân bay Kabul ngay trước vụ đánh bom khủng bố

La Vi
La Vi
31/08/2021 22:53 GMT+7

Ngoại trưởng Anh Dominic Rabb hôm 31.8 cho biết Anh đã phối hợp chặt chẽ với Mỹ và không hề tác động để kéo dài thời gian mở một cổng sân bay Kabul , nơi một vụ đánh bom liều chết đã khiến 13 quân nhân Mỹ và nhiều dân thường Afghanistan thiệt mạng.

Một bài báo trên trang tin Politico hôm 30.8 dẫn một số tài liệu của phía Mỹ cho thấy các lực lượng quân sự Mỹ hôm 26.8 quyết định mở cổng Abbey lâu hơn để Anh tiếp tục sơ tán nhân viên, dù đã nhận được những cảnh báo mạnh mẽ về khả năng bị tấn công. Khi rất nhiều người tụ tập tại cổng này, một kẻ đánh bom liều chết thuộc một chi nhánh IS đã cho nổ bom, làm hơn 170 người thiệt mạng, trong đó có 13 lính thủy quân lục chiến Mỹ, và hơn 200 người bị thương. 
Tuy nhiên ông Raab bác bỏ thông tin của Politico và nói rằng giới chức Anh đã nỗ lực để giảm bớt rủi ro, bao gồm cảnh báo mọi người không đến sân bay.

Quân đội Anh thực hiện nhiệm vụ sơ tán khỏi Afghanistan.

Reuters

Ngoại trưởng nói với BBC News rằng: "Trước khi xảy ra vụ nổ, chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để giảm thiểu rủi ro sau khi nhận được cảnh báo về một mối đe dọa, bao gồm cảnh báo mọi người không đến sân bay và kêu gọi đám đông rời đi trong phạm vi có thể. Chúng tôi cũng đã cử đội dân sự ở khách sạn Baron đến sân bay vì rõ ràng là họ đang cách nơi xảy ra vụ khủng bố chỉ một khoảng cách rất ngắn. Nhưng những việc đó không đòi hỏi việc mở cổng Abbey."

Những người bị thương trong vụ đánh bom liều chết của ISIS-K.

Reuters

Ông Raab đã bảo vệ phản ứng của mình sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, bác bỏ các báo cáo cho rằng ông đã không nỗ lực để chuẩn bị cho tình huống xấu xảy ra ở Kabul. 
Tờ Sunday Times của Anh đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao đang đi nghỉ khi lực lượng Taliban tràn ngập Afghanistan và đã không liên lạc với các ngoại trưởng Afghanistan hay Pakistan trong 6 tháng trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng. 
Ông cho biết Anh đã đảm bảo an toàn cho 17.000 người, bao gồm khoảng 5.000 công dân Anh sơ tán kể từ tháng 4 và hiện chỉ còn "ít trăm người" ở lại Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.