Bắc Kinh có thể xen vào thương vụ bán TikTok

01/09/2020 17:31 GMT+7

Theo chính sách mới về xuất khẩu công nghệ của Trung Quốc, một chuyên gia thương mại Trung Quốc cho biết công ty chủ quản nếu muốn bán ứng dụng TikTok cho Mỹ có thể phải xin phép chính quyền Bắc Kinh.

Trung Quốc công bố chính sách mới hôm 28.8, tạo ra nhiều rào cản bất ngờ đối với các bên định mua ứng dụng TikTok. Thương vụ trên vốn đã tạo ra nhiều căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu ByteDance, công ty mẹ của TikTok, bán lại các hoạt động tại Mỹ với lý do gây đe dọa an ninh quốc gia đối với Mỹ.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc thay đổi chính sách xuất khẩu công nghệ trong hơn 10 năm qua.
Bộ Thương mại Trung Quốc hạn chế xuất khẩu công nghệ “dựa trên phân tích dữ liệu đối với các dịch vụ đề xuất thông tin được cá nhân hóa”.
Vũ khí bí mật của TikTok được cho là hệ thống đề nghị nội dung khiến người dùng không thể rời mắt khỏi màn hình ứng dụng này. Thuật toán này hỗ trợ trang “Dành riêng cho bạn” của TikTok, sẽ đề xuất video tiếp theo cho người dùng dựa trên phân tích hành vi của họ.
Thời gian chờ đợi để được cấp phép xuất khẩu công nghệ có thể kéo dài lên đến 30 ngày. Đến nay, Microsoft và Oracle là hai tập đoàn lớn đang tìm cách mua TikTok cho Mỹ.
Các phiên đàm phán cũng sẽ tính đến hoạt động của TikTok ở Canada, New Zealand và Úc.
Cố vấn pháp luật của ByteDance cho biết công ty này đang nghiên cứu các quy định mới và khẳng định “như bất kỳ giao dịch xuyên quốc gia nào, chúng tôi sẽ tuân theo luật pháp hiện hành, trong trường hợp này là luật pháp Mỹ lẫn Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.