Bác tin đồn Vũ Hán hỏa táng hàng loạt nạn nhân tử vong vì nhiễm virus corona

11/02/2020 18:00 GMT+7

Các chuyên gia bác bỏ thuyết âm mưu dựa trên dữ liệu nguồn mở cho rằng mức độ đioxit lưu huỳnh tăng cao ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) , nơi virus corona mới (nCoV) bùng phát, là do hoạt động hỏa táng hàng loạt người chết.

Ngày 9.2, trên mạng xã hội bắt đầu lan truyền hình ảnh bản đồ thành phố Vũ Hán – nơi bùng phát dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra với mức độ đioxit lưu huỳnh tăng cao đến mức báo động: 1.700 µg/m3 (micro gam/m3), vượt xa mức nguy hiểm 80 µg/m3.
Mạng xã hội xuất hiện hàng loạt thuyết âm mưu lẫn tin đồn cho rằng đây là dấu hiệu thể hiện Trung Quốc hỏa táng hàng loạt nạn nhân tử vong vì nCoV để che đậy số người chết thật sự.

Mức độ đioxit lưu huỳnh của Vũ Hán tăng cao đến mức báo động: 1.700 µg/m3.

Chụp màn hình Windy.com

Một cư dân mạng thậm chí tính toán rằng để đạt mức đioxit lưu huỳnh như trên tương đương hỏa táng khoảng 14.000 thi thể.
Tuy nhiên, cơ quan y tế bang Georgia (Mỹ) cho biết hoạt động hỏa táng và đốt chất thải y tế sản sinh ra nhiều loại hóa chất như "thủy ngân, điôxin, axit chlohydric, ôxit nitơ, cacbon monoxit” chứ không chỉ riêng đioxit lưu huỳnh.
Vũ Hán cũng có ngành công nghiệp luyện thép rất lớn. Nhà phân tích Samir Madani cho biết: “Dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài vì dịch bệnh, các nhà máy luyện thép luôn hoạt động suốt ngày đêm, nếu không kim loại trong lò nung sẽ hóa rắn”. 
Ngày 2.2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) yêu cầu các bệnh viện liên hệ trực tiếp với nhà hỏa táng để nhanh chóng hỏa táng thi thể các bệnh nhân chết vì virus corona nhằm ngăn chặn virus này lây lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.