Bài học gì từ Trung Quốc đại lục trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19?

24/03/2020 05:00 GMT+7

Đại dịch Covid-19 hiện đã lây lan đến khắp nơi trên thế giới. Nhưng trong lúc số người nhiễm và tử vong tăng vọt mỗi ngày ở châu Âu và Mỹ thì tại Trung Quốc, điểm bùng phát dịch đầu tiên, dịch bệnh dường như đã được kiểm soát. Trung Quốc đã ngăn chặn đại dịch Covid-19 bằng cách nào?

Bruce Aylward, chuyên gia dẫn đầu nhóm chuyên gia WHO đến Trung Quốc để hỗ trợ công tác đối phó dịch Covid-19 nhận định: "Trung Quốc áp dụng một trong những chiến lược kiểm soát dịch cổ xưa nhất, và tiến hành nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh nhiều tham vọng nhất, nhanh chóng nhất và tôi có thể nói là quyết liệt nhất trong lịch sử thế giới".
Ông Aylward liệt kê ra những biện pháp chính mà Trung Quốc đại lục đã thực hiện để chiếm thế trong cuộc chiến chống Covid-19:
Hiểu biết
Là nơi đầu tiên bùng phát dịch, Trung Quốc đại lục nhờ vậy trở thành nơi có nhiều kiến thức và kinh nghiệm nhất về Covid-19.
Những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại TP.Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc hồi tháng 12.2019. Rất nhiều người nhiễm đã đến chợ hải sản và động vật hoang dã Hoa Nam, nơi được cho là khởi nguồn của bệnh Covid-19.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ toàn thân dọn dẹp chợ hải sản Hoa Nam sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại đây.

Reuters

Người dân Trung Quốc chỉ trích chính quyền địa phương và chính quyền trung ương vì không hành động nhanh chóng, thậm chí còn trừng phạt các bác sĩ lên tiếng cảnh báo sớm về dịch bệnh.
Tuy nhiên, khi thông tin về virus và dịch bệnh mới bắt đầu xuất hiện trên báo chí, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đạo "nỗ lực quyết liệt" để ngăn chặn virus lây lan. Chính quyền ngay lập tức thực hiện các biện pháp mạnh tay.
Phong tỏa hoàn toàn
Ngày 23.1, Vũ Hán, thành phố với hơn 11 triệu dân, bắt đầu bị phong tỏa hoàn toàn.
Mọi phương tiện công cộng ngưng hoạt động. Chỉ có các phương tiện được cấp phép đặc biệt mới được đi lại.

Vũ Hán trong thời điểm bị phong tỏa hoàn toàn để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Reuters

Người dân "nội bất xuất, ngoại bất nhập", không thể rời thành phố dù bằng đường hàng không, đường bộ hay đường sắt. Họ cũng không được ra khỏi nhà.
Việc hạn chế tiếp xúc giữa người với người làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus corona. Sau đó, 15 thành phố tại tỉnh Hồ Bắc cũng áp dụng biện pháp phong tỏa tương tự. Hơn 60 triệu người bị áp lệnh hạn chế di chuyển.
Mọi người chung tay
Chống dịch là ưu tiên quốc gia tại Trung Quốc. Quốc gia này tổng động viên hệ thống y tế để đáp trả dịch Covid-19. Hơn 20.000 nhân viên y tế khắp Trung Quốc đến Vũ Hán và các vùng khác ở tỉnh Hồ Bắc để điều trị cho bệnh nhân.
Chính quyền xây dựng nhiều bệnh viện dã chiến mới đặc biệt để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Nhờ vậy giải quyết tình trạng thiếu hụt giường bệnh tại các bệnh viện hiện có và cách ly các bệnh nhân nhiễm virus.

Bên trong bệnh viện dã chiến được xây dựng khẩn cấp ở Vũ Hán.

Reuters

Trung Quốc cũng có các bước đảm bảo bệnh nhân mắc các căn bệnh khác được cung cấp đầy đủ thuốc men trong tình trạng phong tỏa.
Nhà chức trách tăng đơn thuốc lên 3 tháng, thay vì thời hạn 1 tháng như thông thường. Đơn thuốc được phân phát trực tuyến và qua ứng dụng WeChat, thay vì trực tiếp. Các nhà cung cấp thuốc cũng thiết lập hệ thống giao thuốc cho khách hàng.
Xét nghiệm miễn phí
Trung Quốc hoàn toàn miễn phí xét nghiệm và điều trị bệnh Covid-19. Nhiều bệnh viện lúc nào cũng đông người đến báo cáo có triệu chứng Covid-19 như sốt, khó thở. Tất cả họ được miễn phí xét nghiệm, dù kết quả là âm tính.

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 nhanh của Trung Quốc.

Chụp màn hình Twitter

Tốc độ 
Tất cả mọi nỗ lực chống dịch Covid-19 của Trung Quốc đại lục đều xảy ra rất nhanh. Lệnh phong tỏa toàn bộ Vũ Hán có hiệu lực chỉ vài giờ sau khi thông báo. Các bệnh viện dã chiến được xây dựng với tốc độ thần tốc: chỉ trong vài ngày.
Trung Quốc cũng nhanh chóng cảnh báo người dân về các triệu chứng nhiễm Covid-19, nên họ biết khi nào phải đến khám bác sĩ. Trung Quốc xây dựng hệ thống bệnh viện nhanh chóng xét nghiệm người nghi nhiễm và ngay lập tức cách ly người bệnh cũng như theo dõi những tiếp xúc gần của họ để tìm ra nguồn nhiễm bệnh.
Các chuyên gia y tế toàn cầu cho biết Trung Quốc là ví dụ điển hình cho tầm quan trọng của tốc độ phản ứng.

Người dân Vũ Hán đứng đợi lấy đồ nhu yếu phẩm trong thời gian bị phong tỏa.

Reuters

Ông Bruce Aylward nói: "Bởi vì mỗi ngày chúng tôi ngừng suy nghĩ về dịch bệnh và đưa ra quyết định, có nên làm thế không, virus này sẽ dần lấn lợi thế và số ca nhiễm tăng gần gấp đôi. Phải nhanh lên".
Không nghi ngờ rằng các biện pháp của Trung Quốc đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của.
Nhà máy phải đóng cửa suốt nhiều tuần liền, nhà hàng cũng không hoạt động. Các trung tâm thương mại không một bóng người và phải mất một thời gian nữa để tình hình kinh doanh trở lại như xưa.
Nhưng số liệu mới nhất cho thấy Trung Quốc đã gần ngăn chặn được dịch Covid-19 bùng phát. Truyền thông Trung Quốc xem Vũ Hán là "quyết chiến địa" trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, ông Aylward cho biết khi hoàn toàn gỡ bỏ các lệnh phong tỏa và cuộc sống trở lại bình thường, Trung Quốc cần phải tiếp tục cẩn trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.