Bắt đầu sản xuất hàng loạt, chiến đấu cơ Su-57 có mạnh như Nga ca ngợi?

Nhật Uyên
Nhật Uyên
11/01/2021 09:13 GMT+7

Chiến đấu cơ Su-57 đầu tiên ra lò từ dây chuyền sản xuất hàng loạt sẽ gia nhập đội ngũ 10 “đàn anh" nguyên mẫu trước đó, hiện đang phục vụ trong quân đội Nga. Hãy cùng nhìn lại sự phát triển của chiến đấu cơ thế hệ thứ năm tiên tiến này.

Nhà sản xuất máy bay Sukhoi tặng món quà Giáng Sinh đặc biệt cho quân đội Nga: chiến đấu cơ tàng hình Su-57 được sản xuất hàng loạt đầu tiên.
Quá trình sản xuất chiến đấu cơ mới dự kiến tăng tốc trong những tháng tới và đến cuối thập niên này, Nga sẽ có ít nhất 76 máy bay Su-57 trong biên chế.
Phi công lái thử Sergey Bogdan tin rằng các chiến đấu cơ Su-57 sẽ trở thành trụ cột của không quân Nga trong những năm tới:
“Máy bay này sẽ phục vụ được rất lâu dài trong tương lai, đến giữa thế kỉ 21. Nó có tiềm năng hiện đại hóa rất lớn. Trên nền tảng khí động học tuyệt vời này, sẽ có thể chế tạo và phát triển thêm các loại vũ khí mới. Nó có tất cả các đặc điểm của một chiến đấu cơ thế hệ thứ năm.”

Chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57 của Nga.

Chụp màn hình Wikipedia

Ý tưởng được thai nghén từ cách đây gần 20 năm, nguyên mẫu đầu tiên của Su-57 được thử nghiệm hồi năm 2010.
Có hơn 10 nguyên mẫu đã được chế tạo, với các tên gọi T-50 và PAK FA.
Các nguyên mẫu này thường xuất hiện tại các triển lãm hàng không, biểu diễn các kỹ thuật bay nguy hiểm hấp dẫn, bất chấp các nguyên tắc vật lý.
Tuy nhiên, động cơ được phát triển cho riêng máy bay Su-57 vẫn chưa sẵn sàng, do đó chiếc máy bay sản xuất hàng loạt đầu tiên được trang bị loại cũ hơn. Động cơ mới sẽ được trang bị trong tương lai gần.
Chương trình chế tạo máy bay Su-57 vấp phải một bước lùi vào năm ngoái, khi một chiến đấu cơ rơi trong quá trình thử nghiệm tại nhà máy.
Mặc dù phi công đã thoát hiểm an toàn và không có sự cố nào xảy ra trên mặt đất, tai nạn trên đã trì hoãn việc giao máy bay cho quân đội Nga trong gần một năm.
Trí tuệ nhân tạo và máy bay không người lái
Vật liệu chế tạo Su-57 hầu hết là composite, góp phần giảm khả năng bị radar phát hiện.
Máy bay có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến dựa trên trí tuệ nhân tạo, giúp phi công cùng lúc điều khiển máy bay và kích hoạt vũ khí, nhờ đó giảm phi công phụ.
Su-57 cũng được dự kiến sẽ hoạt động phối hợp cùng máy bay không người lái hạng nặng Okhotnik (Kẻ săn mồi).
Chiến đấu cơ mới có thể sử dụng những loại vũ khí máy bay hiện có của Nga, và có thể sẽ được trang bị các loại tên lửa bội siêu thanh, chẳng hạn một phiên bản nhỏ hơn của tên lửa Kinzhal để có thể vừa với khoang vũ khí của Su-57.

Chiến đấu cơ Su-57 có thể sẽ được trang bị các loại tên lửa bội siêu thanh.

Chụp màn hình trang Millitary Watch

Mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động, máy bay Su-57 đã có lần tham gia thực chiến.
Năm 2018, một vài máy bay nguyên mẫu được sử dụng trong chiến dịch chống khủng bố của Nga tại Syria.
Quân đội Nga khẳng định chúng đã vượt qua bài kiểm tra chiến đấu với kết quả ấn tượng.
Kinh nghiệm thực chiến đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra tiềm năng xuất khẩu của máy bay, và cải thiện đáng kể cơ hội thành công trên thị trường quốc tế.
“Bất kì máy bay nào cũng được coi trọng sau khi nó được sử dụng trong thực chiến. Luật bất thành văn là bất cứ khách hàng nào cũng sẽ quan tâm đến việc liệu máy bay có đang hoạt động hay không, hoặc nó đã tham gia chiến đấu trong những trận nào,” phi công lái thử Sergey Bogdan chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.