Bầu cử Mỹ 2020: Có phải cử tri Mỹ chỉ đi bầu tổng thống?

31/10/2020 11:37 GMT+7

Ngoài việc bỏ phiếu bầu chọn tổng thống mới, cử tri Mỹ còn có nhiệm vụ bỏ phiếu bầu chọn cho các ứng cử viên nghị sĩ tranh cử vào Hạ viện, Thượng viện và các chức chức thống đốc bang và các vùng lãnh thổ.

Cuộc bỏ phiếu bầu ra các hạ nghị sĩ được tổ chức 2 năm một lần. Còn cuộc bỏ phiếu bầu ra các thượng nghị sĩ được tổ chức mỗi 6 năm.
Vì vậy, năm 2020 là một năm đặc biệt đối với nước Mỹ khi cả 3 cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống, Hạ viện, Thượng viện diễn ra đồng thời. Ngày bầu cử chính thức được ấn định là 3.11, nhưng cử tri nhiều bang đã được bỏ phiếu từ vài tuần trước đó.
Hiện nay, đảng Dân chủ đang giữ thế đa số trong Hạ viện Mỹ sau kỳ bầu cử giữa kỳ năm 2018, trong khi đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện Mỹ kể từ năm 2014.
Trong kỳ bầu cử Mỹ năm 2020, có ít nhất 35 trong tổng số 100 ghế Thượng viện Mỹ ở thế tranh chấp và các nghị sĩ thắng được số ghế này sẽ làm việc trong Thượng viện suốt 6 năm tiếp theo.
Đảng Cộng hòa đang chiếm thế đa số ở Thượng viện Mỹ với 53 ghế, trong khi đó đảng Dân chủ sở hữu 45 ghế và có 2 ghế là 2 nghị sĩ thuộc các đảng độc lập. Các nghị sĩ cũng phải vận động tranh cử rốt ráo và quyết liệt không kém các ứng cử viên tổng thống.
Đảng Dân chủ đang nỗ lực giành thêm ghế để chiếm thế đa số, kiểm soát Thượng viện. Hiện tại, có 10 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang phải quyết liệt nỗ lực để giữ vị trí của mình.
Và đảng Dân chủ cần giành thêm 4 ghế để nắm thế đa số trong Thượng viện, hoặc chỉ 3 ghế nếu ứng viên Joe Biden đắc cử tổng thống, vì khi đó phó tổng thống Kamala Harris có thể phá thế cân bằng của Thượng viện.
Các bang mục tiêu ưu tiên của đảng Dân chủ trong cuộc đua giành Thượng viện là Maine, Bắc Carolina và Iowa vì Tổng thống Trump không được lòng các cử tri tại đây, gây ảnh hưởng xấu cho các nghị sĩ Cộng hòa.
Ngoài ra, các nghị sĩ Dân chủ ở 3 tiểu bang trên cũng có thể được hưởng lợi từ số lượng lớn cử tri thực sự đi bỏ phiếu và muốn đẩy vị tổng thống đảng Cộng hòa ra khỏi Nhà Trắng trong cuộc đua năm 2020.
Còn ở Hạ viện, đảng Dân chủ đang nắm thế đa số trong tổng số 435 ghế. Đảng Cộng hòa hiện đang sở hữu 197 ghế và cần phải đạt được 218 ghế để giành quyền kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Dân chủ.
Cử tri Mỹ cũng bỏ phiếu bầu cho 11 thống đốc bang và 2 thống đốc vùng lãnh thổ. Hầu hết các vị trí này sẽ phục vụ nhiệm kỳ kéo dài 4 năm trừ thống đốc New Hampshire và Vermont chỉ có nhiệm kỳ 2 năm.
Ngoài ra, cử tri Mỹ còn bỏ phiếu bầu đại biểu các cơ quan lập pháp địa phương và nhiều vị trí trong toà án tại khắp các tiểu bang ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.