Bầu cử Mỹ 2020: Covid-19 là tâm điểm nỗ lực tranh cử giờ cuối

02/11/2020 11:31 GMT+7

Cử tri xem đợt bùng phát dịch Covid-19 là quan tâm lớn nhất khi Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden thuộc đảng Dân chủ tung ra đợt vận động tranh cử cuối, trong bối cảnh số người bỏ phiếu sớm đã đạt mức kỷ lục.

Tổng thống Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden xuôi ngược các bang chiến địa then chốt hôm 31.10 trong những nỗ lực tranh cử cuối cùng trước ngày 3.11, ngày bầu cử cuối cùng.
Thông điệp của ông Trump dành cho cử tri ở bang Pennsylvania là chính ông, chứ không phải ông Biden, mới là người phù hợp nhất để dẫn dắt quá trình hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19.
"Kế hoạch duy nhất của ông Biden là bắt mọi người trở thành tù nhân trong chính ngôi nhà mình, trong chính đất nước mình. Với phong tỏa của Biden thì chuyện phục hồi kinh tế sẽ bị bóp chết. Kinh tế sẽ sụp đổ. Nước Mỹ không chấp nhận được chuyện đó", ông Trump nói.

Tổng thống Trump vận động tranh cử ở Montoursville, bang Pennsylvania.

Reuters

Ông Trump từ chối thừa nhận là Covid-19 vẫn ngoài tầm khống chế, và dành những ngày cuối của chiến dịch tranh cử để chỉ trích giới công chức và chuyên gia y tế đang ngày đêm chống đại dịch. Điều này chỉ mở ra cho ông Biden thêm cơ hội công kích cách xử lý đại dịch của ông Trump tại một sự kiện ở Michigan
"Tôi có thể nói rằng, lẽ ra chúng ta sẽ không có 9 triệu ca dương tính Covid-19 tại My, hơn 230.000 người chết. Chúng ta lẽ ra sẽ không chứng kiến số ca nhiễm mới tăng kỷ lục như lúc này. 90.000 ca hôm nay, hôm qua. 90.000 ca. Tiện thể nói luôn là 500.000 ca chỉ trong tuần qua. Ông Trump nói với chúng ta rằng dịch đang biến đi. Chỉ có một thứ làm được dịch biến đi, đó là chính ông Trump biến đi", ông Biden chỉ trích đối thủ.

Ngày cuối cùng cử tri tại Cornelius, bang Bắc Carolina được bỏ phiếu sớm.

Reuters

Nỗ lực tranh cử cuối của cả hai ứng cử viên diễn ra giữa lúc số cử tri đi bỏ phiếu sớm cao chưa từng thấy. Con số kỷ lục 90 triệu cử tri đã bỏ phiếu tính đến này 31.10, nghĩa là không còn nhiều cử tri còn do dự chưa biết nghiêng bên nào.
Ông Biden đang dẫn đầu các khảo sát toàn quốc, nhưng vẫn phải cạnh tranh quyết liệt tại các bang quan trọng sẽ quyết định kết cục của kỳ bầu cử. Khi không còn nhiều thời gian, ông Biden đã dùng đến "quyền trợ giúp cuối cùng" để lôi kéo cử tri, xuất hiện trên sân khấu cùng cựu Tổng thống Barack Obama.

Cựu tổng thống Barack Obama vận động tranh cử cho cựu phó tổng thống của mình.

Reuters

"Và chúng ta sẽ bầu cho một người yêu đất nước này, người quan tâm đến các bạn và sẽ chiến đấu vì mọi người chúng ta. Và chúng ta sẽ quan tâm không chỉ những người ủng hộ cho ông ấy, mà cả những người không ủng hộ. Hỡi các bạn của tôi, vị Tổng thống kế tiếp của nước Mỹ, Joe Biden", ông Obama phát biểu ủng hộ ông Biden.
Tổng thống Trump cũng tận lực tranh cử chứ không chờ may rủi. Trong ngày 31.10, ông có 4 buổi vận động, và sẽ có thêm nhiều sự kiện khác trước ngày 3.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.