Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump quyết liệt giành cử tri ở miền Trung Tây

01/11/2020 11:37 GMT+7

Khi ngày bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 ngày càng đến gần, hai ứng cử viên càng ra sức vận động tại các bang quan trọng.

Cựu phó tổng thống Joe Biden, đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, vẫn dành phần lớn thời gian vận động tại quê nhà Wilmington (bang Delaware) vì các lệnh hạn chế chống dịch Covid-19.
Tuy nhiên, hôm 30.10, ông đã đi qua các bang Iowa, Wisconsin và Minnesota để thuyết phục cử tri.
Lần cuối cùng ông Biden đến Iowa là vào tháng 1.2020, khi chiến dịch tranh cử của ông gặp thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ chọn đại diện đảng Dân chủ. Đến nay, ông Biden có thể chỉ còn cách vị trí tổng thống thứ 46 của Mỹ vài ngày nữa.
Còn tại bang Minnesota, ông Biden bị một nhóm cử tri ủng hộ ông Trump phá bĩnh, liên tục bấm còi xen vào giữa bài phát biểu của ông.
“Những người đó không lịch sự lắm, nhưng họ giống ông Trump thôi”, ông Biden nói.
Ông Biden lại bị gián đoạn khi đang kêu gọi phải có quy định bắt buộc đeo khẩu trang khắp nước Mỹ để ngăn chặn dịch Covid-19: “Donald Trump đã giơ cờ trắng và đầu hàng con virus này nhưng người dân Mỹ không bỏ cuộc, họ không chịu thua và tôi cũng vậy”.
Dù đang dẫn trước ông Trump khá xa tại bang Minnesota, ông Biden vẫn dành thời gian vận động tranh cử tại bang này. Các chuyên gia bầu cử cho rằng đây là dấu hiệu thể hiện đảng Dân chủ vẫn không tự tin ở tiểu bang này.
Tuy nhiên khi được hỏi, ông Biden khẳng định ông không xem việc dẫn trước là hiển nhiên.
Với lợi thế ngân sách tranh cử cao gấp đôi so với Tổng thống Trump, ông Biden có thể đến các bang có truyền thống bảo thủ như Iowa và Georgia. Hai tiểu bang này chưa từng bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ nào kể từ năm 1992.
Đảng Dân chủ còn có tham vọng đổi màu Texas, tiểu bang chưa từng bỏ phiếu cho ứng viên Dân chủ kể từ năm 1976. Nếu đảng Cộng hòa không giành phần thắng ở Texas thì ứng cử viên đảng này cũng khó mà thắng cử. Ông Trump đang dẫn trước ở bang Texas, nhưng cách biệt với ông Biden không quá lớn.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump tập trung những ngày cuối cùng tại các bang công nghiệp có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.
Hôm 30.10, ông Trump cũng đến Minnesota, nơi chưa từng bỏ phiếu cho ứng cử viên Cộng hòa từ năm 1972. 4 năm trước, ông Trump đã thua tiểu bang này đến 44.000 phiếu bầu. Đây là một trong những tiểu bang ông Trump muốn đổi màu trong năm nay.
Ông Trump tiếp tục chỉ trích đối thủ Joe Biden và tổng chưởng lý thuộc đảng Dân chủ Keith Ellison về các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc xảy ra tại đây: “Keith Ellison và Joe Biden muốn nhốt mọi người trong nhà, trong khi cho phép những kẻ vô chính phủ, những kẻ kích động và những kẻ phá hoại thoải mái tự do, phá hủy thành phố và tiểu bang của mọi người”.
“Biden và đám Dân chủ đối xử với lực lượng hành pháp như tội phạm và đối xử với tội phạm như anh hùng vậy”, ông Trump nói thêm.
Ông Trump đến Minnesota chỉ 1 ngày sau khi tòa án bang này ra phán quyết tất cả các phiếu bầu qua thư được gửi đến sau ngày tổng tuyển cử chính thức đều bị xem là gửi trễ. Phán quyết này bãi bỏ kế hoạch tiếp tục kiểm phiếu qua thư trong 7 ngày sau ngày 3.11 của nhà chức trách bang Minnesota và là chiến thắng lớn cho phe Cộng hòa.
Trong vòng 72 giờ tới, Tổng thống Trump dự kiến sẽ tổ chức 13 sự kiện vận động tranh cử. Ông sẽ đến Michigan, Iowa, Bắc Carolina, Georgia và Florida trong ngày 1.11 và sẽ đến Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan trong đêm trước ngày bầu cử chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.