Bầu cử Mỹ 2020: Thắng - thua phản ánh tín nhiệm dành cho Tổng thống Trump của cử tri Mỹ

05/11/2020 12:00 GMT+7

Trong cuộc trò chuyện với Tiến sĩ David McLennan - Giáo sư Khoa học chính tại bang Bắc Carolina (Mỹ), ông nói rằng một phần lý do ông Joe Biden ra tranh cử trong lần bầu cử năm 2020 là vì muốn lập lại các chuẩn mực chính trị trước đây.

Theo Tiến sĩ David McLennan - Giáo sư Khoa học chính tại Medrith College, bang Bắc Carolina, cuộc bầu cử Mỹ lần này quan trọng vì trước hết là do có chiến dịch tái tranh cử của tổng thống đương nhiệm. Và đây là điều rất có ý nghĩa bởi vì nó trở thành một cuộc thăm dò dư luận về vị tổng thống này, để xem mọi người đánh giá ra sao về công việc của ông Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.
Nhưng lý do bầu cử năm nay lại quan trọng như vậy là vì nó sẽ giải quyết định hướng trong 4 năm tới mà thậm chí có thể lâu hơn. Tổng thống Trump đã kiểm soát đảng Cộng hòa và do đó, chính sách cũng như quan điểm của ông ấy thực sự đã trở thành chính sách của Đảng Cộng hòa.

Một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump cầm cờ trước Tòa nhà Quốc hội bang Arizona để phản đối về kết quả sớm của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, tại Phoenix, Arizona (Mỹ) ngày 4.11

Reuters

Vì vậy, đảng Dân chủ thì quyết liệt phản đối hành vi của tổng thống, phản đối các chính sách của ông. Họ nghĩ rằng chúng đang chia rẽ, chúng làm tổn thương mọi người. “Và vì vậy tôi nghĩ đây là một cuộc bầu cử mà nếu tổng thống tái đắc cử, ông ấy sẽ củng cố các chính sách và cách tiếp cận chính trị của mình, và ảnh hưởng sẽ kéo dài thậm chí là sau cả nhiệm kỳ 2 của ông ấy.”
Đảng Dân chủ hy vọng rằng nếu họ lấy lại được Nhà Trắng và có thể là thế đa số tại Quốc hội, họ có thể đảo ngược tiến trình, cũng là chương trình nghị sự chính sách của ông, và cũng nhằm đưa chính trị trở lại thời kỳ ít phân cực hơn.

Màn hình hiển thị tỷ giá hối đoái của đồng yên Nhật so với đô la Mỹ và tin tức về ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tại phòng giao dịch của công ty kinh doanh ngoại hối Gaitame.com ở Tokyo (Nhật Bản) ngày 5.11

Reuters

Việc thắng cử sẽ có ý nghĩa rất quan trọng với đảng Dân chủ, theo hai cấp độ. Trước tiên là cấp độ chính sách. Cựu phó tổng thống Joe Biden từng dưới trướng Tổng thống Obama trong 8 năm. Họ đã có những chiến thắng nhất định về chính sách, đặc biệt là Đạo luật Chăm sóc giá cả phải chăng, một luật quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Một cấp độ khác trong lần bầu cử này, chính là chuyện ông Joe Biden là người quá hiểu rõ Nhà Trắng. Ông ấy đã làm việc trong chính phủ trong thời gian gần 50 năm, và ông ấy nhớ lại thời kỳ mà đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ từng tin vào chuyện thỏa hiệp với nhau và hợp tác dựa trên nền tảng thỏa hiệp. Và điều mà ông Biden đại diện không chỉ là quá khứ dưới thời ông Obama mà còn là cách chính trị Mỹ vận hành trong khoảng thời gian trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.