Bị Tổng thống Trump chê 'gây khó, tốn kém', hướng dẫn mở cửa trường học Mỹ sẽ thay đổi

09/07/2020 15:58 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8.7 tập trung nỗ lực vào việc mở cửa lại các trường học tại Mỹ bất chấp số ca Covid-19 đang tăng mạnh.

Trong cuộc họp báo của đội ngũ chuyên trách dịch Covid-19 của Mỹ tại Bộ Giáo dục, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ công bố hướng dẫn mới cho các trường học vào tuần sau. Vài giờ trước đó, ông Trump chỉ trích các hướng dẫn hiện tại của CDC là "vừa làm khó vừa đắt đỏ". 
Giám đốc CDC Robert Redfield cho biết cơ quan này và Nhà Trắng rất đồng lòng.
"Tôi muốn nói rõ là các hướng dẫn của CDC không nên được dùng để biện minh cho việc tiếp tục đóng cửa trường học", ông Redfield nhấn mạnh.

Lễ tốt nghiệp thời Covid-19: tất cả sinh viên đều phải đeo khẩu trang.

Reuters

Ông Trump lên án đảng Dân chủ có lý do chính trị khi vẫn muốn các trường học đóng cửa, và đe dọa cắt ngân sách cho các trường học không mở cửa lại vào mùa thu. Hiện chưa rõ ông Trump có ý định cắt khoản chi liên bang nào cụ thể.
Các tiểu bang chịu trách nhiệm chi ngân sách cho trường tiểu học và trung học theo quy định Hiến pháp, nhưng chính phủ liên bang cũng cung cấp thêm ngân sách bổ sung.

Tổng thống Trump lên án những người không muốn mở cửa trường học tại Mỹ là có lý do chính trị.

Reuters

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, người luôn chỉ trích cách ông Trump ứng phó với đại dịch Covid-19, hôm 8.7 khẳng định ông Trump không có quyền quyết định thời điểm mở cửa lại trường học.
CDC khuyến nghị lắp đặt tấm chắn và chia học sinh thành các nhóm nhỏ cũng như cho ăn trưa trong lớp học thay vì ở căn tin.
Nhiều doanh nghiệp và nhóm bảo thủ cho biết việc mở cửa trường học an toàn là bước quan trọng để phụ huynh có thể đi làm trở lại và phục hồi kinh tế Mỹ. Nhưng số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh đáng báo động ở Mỹ làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ trẻ em là nguồn nhiễm virus cho người lớn tuổi trong các gia đình nhiều thế hệ, giáo viên và nhân viên trường học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.