Biến chủng mới của virus corona gây Covid-19 có đáng lo?

23/12/2020 09:00 GMT+7

Một biến thể mới của virus corona đang nhanh chóng lây lan khắp vùng đông nam nước Anh , gây nhiều lo ngại tình hình đại dịch sẽ xấu đi ngay vào lúc loài người vừa chớm hy vọng vượt qua đại dịch nhờ các đột phá phát triển vắc xin.

Các chuyên gia khẳng định chưa có bằng chứng cho thấy biến thể mới nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, chúng có thể tăng tỷ lệ lây nhiễm lên đến 70%, gia tăng tỷ lệ “R” - mức độ truyền nhiễm lên 0,4.
Đồng nghĩa với nhiều ca nhiễm hơn và chắc chắn số ca tử vong cũng tăng.
Biến thể mới lần đầu xuất hiện ở Anh hồi tháng 9. Đến đầu tháng 12, 62% số ca nhiễm Covid-19 ở London liên quan đến biến thể virus mới.
Vẫn còn nhiều điều chưa rõ về biến thể mới của virus corona nhưng nhiều chuyên gia hy vọng các loại vắc xin hiện tại vẫn có hiệu quả.

Các loại vắc xin phát huy tác dụng bằng cách nhắm vào các khu vực khác nhau của virus, gồm hình dạng độc đáo, đóng vai trò quan trọng của các gai protein.

Reuters

Biến thể mới có 23 khác biệt so với virus corona ban đầu. Trong số đó có nhiều thay đổi liên quan đến cách nó liên kết và xâm nhập tế bào.
“Chúng ta chắc chắn đã nhìn vào biến thể N501Y này và xem xét nơi đột biến xảy ra, cố dự đoán xem hình dạng protein đã bị thay đổi nhiều thế nào. Và có vẻ như họ đã phát hiện ra, thực tế là nó không thay đổi quá nhiều. Vì vậy, vắc xin có chứa các kháng thể đối với protein S vẫn có thể ngăn chặn virus và các loại vắc xin hiện tại vẫn có thể bảo vệ bạn khỏi nhiễm virus”, theo Julian Tang, nhà virus học tại Đại học Leicester.
Các chuyên gia cảnh báo tương lai vẫn có thể còn nhiều đột biến của virus corona.

Nhiều đột biến mới của virus corona có thể xuất hiện trong tương lai.

Reuters

Virus cúm và HIV đã liên tục biến đổi trong nhiều năm qua, bất chấp nỗ lực phát triển vắc xin.
Mục tiêu chính vẫn là giảm tốc độ lây lan của virus trước khi nó có cơ hội thích nghi quá triệt để.
“Nếu có đủ đột biến tác động đến protein S trong 12 tháng tiếp theo, ví dụ như, với virus cúm, chúng ta có thể cần thay đổi, điều chỉnh vắc xin một chút để hợp với virus mới. Vì vậy có thể trong 1 năm nữa kể từ bây giờ, chúng ta sẽ thấy thêm nhiều đột biến gây ảnh hưởng đến vắc xin”, theo ông Julian Tang.
Chủng mới của virus corona cũng được phát hiện ở Úc, Ý và Hà Lan. Tuy nhiên, chúng dường như xuất hiệ nhiều nhất ở miền nam nước Anh, khiến nhiều quốc gia đóng cửa biên giới với Anh.
Chúng được phát hiện lần đầu tiên thông qua công tác giám sát bộ gien của bộ y tế Anh. Anh được xem là quốc gia sở hữu quy trình phân tích biến thể virus tốt nhất toàn cầu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.