Biểu tình phản đối xây đại học Trung Quốc tại thủ đô Hungary

07/06/2021 11:54 GMT+7

Hàng nghìn người dân tại Hungary, trong đó có một số người cầm biểu ngữ tuyên bố “Phản quốc”, hôm 5.6 đã biểu tình phản đối kế hoạch mở cơ sở của một trường đại học Trung Quốc ở thủ đô Budapest .

Những người biểu tình đã tuần hành qua thủ đô tới quốc hội, mang theo những tấm biển ghi dòng chữ “Phản quốc” và “trường đại học Hungary từ tiền của Hungary”. Các nhà chỉ trích cáo buộc Thủ tướng Viktor Orban có quan hệ thân hữu với Trung Quốc.
Họ lo ngại trường có thể làm giảm chất lượng giáo dục đại học và giúp Bắc Kinh gia tăng ảnh hưởng ở Hungary và Liên minh châu Âu.
Trước đó, chính phủ Hungary đã ký một thỏa thuận với Đại học Fudan vào tháng 4. Trường đại học có trụ sở tại Thượng Hải này có kế hoạch xây dựng chi nhánh tại một địa điểm ở Budapest.

Người biểu tình xuống đường ở Budapest (Hungary) để phản đối kế hoạch xây dựng một cơ sở trường đại học Trung Quốc trong thành phố, ngày 5.6

Reuters

Chính phủ Hungary nói Fudan là một đại học đẳng cấp thế giới và sẽ “cho phép sinh viên học hỏi từ những điều tốt nhất”. Nhưng các chính trị gia đối lập và các nhà kinh tế đã chỉ trích chi phí cao của dự án và sự thiếu minh bạch.
Thị trưởng của thủ đô Budapest đã đổi tên các con đường xung quanh địa điểm dự kiến sẽ xây trường thành “Hồng Kông tự do”, “Đạt Lai Lạt Ma” và “Các liệt sĩ Duy Ngô Nhĩ”, nhằm phản đối dự án trên.
Bắc Kinh sau đó bình luận “một số chính trị gia Hungary” đang cố gắng thu hút sự chú ý và cản trở quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Hungary.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.