Bộ trưởng tư pháp Mỹ gạt bỏ nghi vấn 'Obamagate', ông Trump thất vọng

20/05/2020 06:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump liên tục tuyên bố rằng người tiền nhiệm, Tổng thống Barack Obama, dính líu đến chuyện phi pháp dù ông không nói rõ đó là gì.

Tuy nhiên, ông William Barr, bộ trưởng Tư pháp Mỹ hôm 18.5 nói rõ khó có khả năng điều tra hình sự cựu Tổng thống Obama và cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong quá trình xem xét lại việc FBI điều tra khả năng Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ.
"Về Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden, dù mức độ dính líu của họ ra sao, thì dựa trên thông tin tôi có được hôm nay tôi không cho rằng công việc ông Durham đang làm sẽ dẫn tới điều tra hình sự vị nào hết. Chúng tôi đặt quan tâm về khả năng phạm tội vào những người khác", ông Barr nói.

Tổng thống Donald Trump và cựu tổng thống Barack Obama.

ABC News

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Barr, công tố viên liên bang John Durham đang xem xét lại căn nguyên của cuộc điều tra can thiệp bầu cử 2016. Tổng thống Trump gần đây luôn cho rằng cuộc điều tra này là một âm mưu tội phạm nhằm hủy hoại nhiệm kỳ tổng thống của mình. Cao trào là ngày 10.5, khi ông đăng và dẫn lại tổng cộng 120 bài trên trang Twitter của mình.
Ông Trump đẩy mạnh cáo buộc "Obamagate" giữa lúc đối mặt với nhiều chỉ trích về cách chính quyền Mỹ xử lý đại dịch Covid-19, trước kỳ bầu cử tháng 11 mà ông sẽ cạnh tranh với ông Biden.
Sau phát biểu của Bộ trưởng Barr hôm 18.5, ông Trump nói ông "ngạc nhiên":
"Nếu mà là tôi thì tôi đảm bảo [Bộ Tư pháp] đã điều tra tôi rồi. Còn với 2 ông đó thì chắc là không. Tôi không biết. Tôi ngạc nhiên vì ông Obama biết rõ chuyện gì đang xảy ra... Còn về ông Biden thì tôi không nói được. Có chuyện gì thì chỉ ông ta biết thôi. Tôi nghĩ ông ta chẳng biết quá nhiều đâu. Nhưng tôi cho là cả ông Obama và Biden đều biết chuyện đó. Họ tham gia mà... Nên tôi hơi ngạc nhiên với tuyên bố của ông Barr".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.

Reuters

Bộ trưởng Barr từng bị chỉ trích vì dường như đã chính trị hóa hệ thống tư pháp để tạo thuận lợi cho đồng minh của ông Trump.
Đầu tháng 5, ông bác các tội danh hình sự dành cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, người đã nhận tội lừa dối FBI. Vào tháng 2, ông Barr can thiệp giảm án cho Roger Stone, một người bạn lâu năm của ông Trump
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.