Bộ trưởng tư pháp Mỹ từ chức sau lời hứa sẽ xem xét cáo buộc gian lận bầu cử

15/12/2020 22:00 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr sẽ từ chức vào tuần tới, ông cho biết vào ngày 14.12, ngay sau khi Cử tri đoàn xác nhận việc Tổng thống Donald Trump đã thua trước Tổng thống tân cử Joe Biden từ đảng Dân chủ.

Hôm 15.12, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr cho biết ông sẽ từ chức vào tuần tới. Thông báo được đưa ra ngay sau khi cử tri đoàn xác nhận Tổng thống Donald Trump đã thua trước đối thủ tranh cử Joe Biden. Một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters rằng ông Barr chủ động từ chức.
Trước đó, vào đầu tháng 12, ông Barr đã không làm hài lòng Tổng thống Trump khi không ủng hộ những tuyên bố thiếu bằng cớ của tổng thống về gian lận quy mô lớn trong cuộc bầu cử tháng 11. Trên Twitter, ông Trump nói ông Barr sẽ rời nhiệm sở ngay trước Giáng sinh để tận hưởng kỳ nghỉ với gia đình, và Phó Tổng chưởng lý Jeff Rosen sẽ thay thế ông.

Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng Tư pháp William Barr tham dự Lễ tưởng niệm các sĩ quan hòa bình quốc gia hàng năm lần thứ 38 trên Đồi Capitol ở Washington (Mỹ) ngày 15.5.2019

Reuters

Cuối tuần qua, ông Trump lên Twitter công kích ông Barr là “Một sự thất vọng lớn!” sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin rằng từ đầu năm nay, ông Barr đã biết về cuộc điều tra nhắm vào Hunter Biden, con trai của ông Joe Biden, và các vấn đề thuế của ông.
Nhưng vào cuối ngày 14.12, cùng với lá thư từ chức của ông Barr, Tổng thống Trump đã tweet rằng họ có quan hệ “rất tốt” và Bộ trưởng Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Đội ngũ pháp lý của ông Trump đã cáo buộc ông Barr không tiến hành một cuộc điều tra thích đáng về những nghi ngờ gian lận cử tri.

Tổng thống tân cử Joe Biden phát biểu trên truyền hình từ trụ sở chuyển tiếp tại Nhà hát Queen ở Wilmington, Delaware (Mỹ) sau khi chính thức thắng cử, ngày 14.12

Reuters

Đơn từ chức của ông Barr được công bố ngay sau khi ông thông báo ngắn gọn cho tổng thống về việc Bộ Tư pháp xem xét các cáo buộc gian lận cử tri của chiến dịch ông Trump. Trong thư, bộ trưởng cam kết rằng các cáo buộc gian lận “sẽ tiếp tục được xem xét”. Ông Trump, người đã thất bại trước ông Biden trong kỳ bầu cử tổng thống, đã từ chối chấp nhận thất cử và mặc dù đã tiến hành nhiều vụ khiếu kiện ở nhiều bang, ông vẫn không thể giành được thêm ưu thế ở bất kỳ bang nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.