Brazil xếp thứ 3 thế giới về ca nhiễm Covid-19, tổng thống vẫn đi biểu tình đòi bỏ phong tỏa

19/05/2020 14:18 GMT+7

Các quan chức y tế công cộng Brazil kiên quyết cho rằng vẫn cần phải cách ly và thực hiện giãn cách xã hội, nhưng Tổng thống Jair Bolsonaro tiếp tục kêu gọi những người ủng hộ ông phản đối điều đó, đồng thời tự mình bỏ qua các quy tắc an toàn.

Với khuôn mặt Tổng thống Jair Bolsonaro được in trên áo phông, những người biểu tình tại Sao Paolo này đang thể hiện sự ủng hộ dành cho ông. Họ muốn nền kinh tế Brazil mở cửa trở lại, chấm dứt cách ly và mau chóng quay trở lại làm việc.
Bất chấp lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe cộng đồng, tổng thống cũng đồng ý với nhóm người biểu tình. Những cuộc tuần hành đã trở thành thông lệ hai tuần một lần, được nhà lãnh đạo Brazil khuyến khích.

Những người ủng hộ Tổng thống Jair Bolsonaro đứng trước lãnh sự quán Trung Quốc tại Rio de Janeiro (Brazil) để biểu tình hôm 17.5

Reuters

Hiện tại, số ca nhiễm virus được xác nhận ở Brazil đã vượt qua Tây Ban Nha, Ý và Anh, đưa nước này trở thành ổ dịch lớn thứ 3 thế giới. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không cảm thấy sợ, một mực muốn chấm dứt lệnh phong tỏa.
“Đây là điều hoàn toàn không nên xảy ra. Mọi người muốn làm việc, mọi người cần có thể nuôi sống gia đình và họ lại không để mọi người làm việc. Đây là một sự khinh thường đối với người dân và những người tốt muốn làm việc để hỗ trợ gia đình của họ”, một người dân cho biết.
Một cuộc thăm dò ý kiến vào ngày 12.5 cho thấy 2/3 người dân Brazil đồng ý với nhu cầu xét nghiệm và cách ly xã hội, điều mà các thống đốc và chuyên gia y tế khuyến nghị. Mặc dù vậy, tổng thống lại có ý tưởng khác. Ông muốn mở phòng tập thể dục, tiệm làm tóc và một số dịch vụ kinh doanh khác.

Công nhân của một nhà tang lễ sau khi di chuyển thi thể của một người dân từ một vỉa hè ở Rio de Janeiro (Brazil), nơi ông chết sau khi bị khó thở hôm 17.5

Reuters

Trong hôm 17.5, ông Bolsonaro được nhìn thấy đang tạo dáng chụp ảnh với những trẻ em từ đám đông những người ủng hộ, hoàn toàn không để ý đến lời khuyên về sức khỏe cộng đồng. Ông nói “Chính phủ liên bang đã cung cấp tất cả các hỗ trợ để điều trị cho những người bị nhiễm virus và chúng tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm thoát khỏi vấn đề này. Xin chúc mừng tất cả chúng ta.”
Vị tổng thống này đã mất hai bộ trưởng y tế chỉ trong một tháng. Cả hai đều không đồng tình với việc ông phản đối thực hiện cách ly. Số liệu được Bộ Y tế công bố trong tối 18.5 cho thấy Brazil đã ghi nhận tổng cộng 255.368 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới. Trong khi đó, số ca Covid-19 tử vong đã tăng thêm 674 trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên đến hơn 16.800 người chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.