Các đại gia kinh doanh Mỹ rúng động, thay đổi trước làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc

17/06/2020 09:15 GMT+7

Các công ty lớn đã có những phản ứng khác nhau trước làn sóng biểu tình phản đối phân biệt đối xử người Mỹ gốc Phi, bao gồm các cam kết tăng cường sự đa dạng, quyên góp cho các nhóm dân quyền và thay đổi cả trong chính sách công ty.

Các doanh nghiệp ở Mỹ đã có phản ứng trước làn sóng biểu tình với khẩu hiệu “Black Lives Matter” (mạng sống người da đen cũng quan trọng). Như Alexis Ohanian, đồng sáng lập Reddit, đã từ chức khỏi vị trí thành viên hội đồng quản trị, và đồng thời thúc giục mọi người tìm một ứng cử viên da đen khác thay thế anh.
Nhưng, trong số 500 công ty lớn nhất của Mỹ, chỉ có bốn CEO là người da đen. Giữa làn sóng phản đối toàn cầu, hơn bao giờ hết họ đang thể hiện không chỉ bằng lời nói mà còn qua hành động. Apple tăng mua hàng từ với các nhà cung cấp do người da đen làm chủ. YouTube cho biết họ sẽ sử dụng 100 triệu USD để tài trợ cho những tác giả da đen sáng tạo nội dung . Ngân hàng Mỹ đã cam kết chi 1 tỉ USD trong 4 năm để giải quyết bất bình đẳng.

Một cửa hàng của Apple tại California (Mỹ) bị vỡ kính trong cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát

Reuters

Không chỉ có tiền, mà còn là những thay đổi về thực tiễn. Walmart từng không trưng bày sản phẩm làm đẹp đa văn hóa tại các cửa hàng nhưng nay đã bỏ quy định này sau khi bị chỉ trích là xem đối tượng người mua các sản phẩm đó có khả năng ăn cắp vặt cao hơn.
Bộ phim “Cuốn theo chiều gió”, lâu nay được cho là có tính phân biệt chủng tộc, bị ngừng chiếu trực tuyến. “Tôi hi vọng các hãng phim có thể tậng dụng ngay cơ hội này. Tôi không muốn một năm sau lại được xem hàng đống những bộ phim phản kháng vì tôi nghĩ còn rất nhiều câu chuyện sâu sắc khác cần được kể”, nhà sáng lập #Oscarssowhite April Reign cho biết.

Nhân viên vệ sinh lau chùi dòng chữ do người biểu tình viết trên tường một tòa nhà tại Washington (Mỹ) ngày 31.5

Reuters

NASCAR đã cấm đưa cờ Liên minh, một biểu tượng của nhóm người da trắng phân biệt chủng tộc, vào các đường đua và sự kiện của tổ chức này. Amazon không cho phép cảnh sát sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của mình, mà theo các nhà phê bình, nhiều khả năng sẽ xác định nhầm người có làn da tối màu.
Trước đây, việc các thương hiệu lớn, đặc biệt là tại thị trường Mỹ, đáp ứng các phong trào xã hội như biểu tình không thường xảy ra vì họ sợ khách hàng xa lánh. Nhưng giờ đây, nguy cơ có thể còn lớn hơn nếu họ không tỏ lập trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.