Các thương hiệu thời trang trong tâm bão đối đầu Trung Quốc - phương Tây

05/04/2021 07:27 GMT+7

Sau khi bày tỏ quan ngại về cáo buộc cưỡng ép lao động ở Tân Cương , nhiều thương hiệu phương Tây đang đối diện làn sóng tẩy chay ở Trung Quốc , và dường như họ đã có động thái nhượng bộ.

Cách đây hơn 2 tuần, Mỹ, Anh và Liên minh Châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vận lên những quan chức Trung Quốc bị cáo buộc lạm dụng nhân quyền đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Khu tự trị Tân Cương. Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc và lập tức đáp trả bằng cách áp đặt lệnh cấm vận lên nhiều nghị sĩ, học giả châu Âu. Ngoài ra, giới chức Trung Quốc còn chỉ trích những thương hiệu phương Tây nêu quan ngại về cáo buộc cưỡng ép lao động ở Tân Cương.

Bông vải tại Tân Cương sản xuất ra một trong những loại vải nổi tiếng nhất trên thế giới

Reuters

Một phát ngôn viên của chính quyền Tân Cương khẳng định người Trung Quốc không muốn dùng sản phẩm của những công ty tẩy chay bông vải ở Tân Cương như H&M và Nike. Ít nhất 6 cửa hàng H&M đã bị đóng cửa ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, và một số thành phố khác của Trung Quốc, theo Bloomberg.
Trước đó, vào ngày 24.3, Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc đã phát động cuộc tấn công nhắm vào H&M, kêu gọi chú ý tuyên bố của công ty được truyền thông đưa tin hồi năm ngoái. Trong đó, H&M bày tỏ quan ngại sâu sắc về cáo buộc cưỡng ép lao động ở Tân Cương và khẳng định sẽ không lấy sản phẩm bông vải được sản xuất tại khu vực này.

Bên ngoài một cửa hàng bán lẻ của H&M tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

Reuters

Tuyên bố làm bùng nổ sự phản đối trên mạng xã hội ở Trung Quốc và nhiều cư dân mạng đã kêu gọi tẩy chay H&M cùng nhiều thương hiệu phương Tây khác. Hàng chục ngôi sao giải trí Trung Quốc cũng đã dừng các hợp đồng hoặc cho hay sẽ cắt đứt quan hệ với những thương hiệu như Nike, Adidas, Puma, Converse, Calvin Klein và Tommy.
Phản hồi lại làn sóng tẩy chay, H&M tối 24.3 khẳng định công ty “không đại diện cho bất kỳ lập trường chính trị nào” và cam kết đầu tư dài hạn ở Trung Quốc. Trong tuyên bố đưa ra tuần này, công ty Thụy Điển ca ngợi các nhà cung cấp Trung Quốc và cho hay công ty “đang tiến hành các bước kế tiếp liên quan gia công nguyên liệu”, nhưng không hé lộ chỉ dấu về những bước có thể xoa dịu Bắc Kinh, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.