Các tổng thống Mỹ nào từng che giấu bệnh tình của mình?

06/10/2020 07:40 GMT+7

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay các bác sĩ Nhà Trắng không công bố thêm chi tiết về bệnh tình của ông sau khi nhiễm Covid-19 thì ông Trump vẫn không phải tổng thống đầu tiên “giấu giếm” thông tin y tế của mình.

Giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn còn nóng bỏng tại Mỹ và cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 đang vào giai đoạn nước rút, chính Tổng thống Donald Trump đầu tháng này cũng gia nhập con số gần 36 triệu bệnh nhân Covid-19 trên toàn cầu.
Sau khi tổng thống Mỹ đưa ra thông báo chấn động về việc vợ chồng ông bị nhiễm Covid-19, và việc ông phải nhập viện đã khiến cả nước Mỹ hốt hoảng. Trên thực tế, tổng thống thứ 45 chẳng phải vị lãnh đạo đầu tiên của nước Mỹ lâm trọng bệnh khi còn đương nhiệm.
Tuy nhiên, rất nhiều vị tiền nhiệm của ông từng không công khai thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe của mình khi họ mắc bệnh. Sau đây là những trường hợp nổi bật.

Tổng thống Woodrow Wilson

Ông Trump không phải tổng thống Mỹ đầu tiên trở thành nạn nhân của một đại dịch. Tháng 4.1919, Tổng thống Wilson mắc bệnh Cúm Tây Ban Nha khi ông đến Pháp dự Hội nghị Hòa bình Paris.
Mất đến vài chục năm thì các sử gia và nhà viết tiểu sử mới tìm ra các chi tiết về bệnh tình của ông Wilson.

Tổng thống Woodrow Wilson mắc bệnh cúm Tây Ban Nha vào tháng 4.1919.

Nhưng vào thời điểm ông Wilson nhiễm bệnh, chính phủ Mỹ chỉ nói rằng vì thời tiết xấu ở Paris mà tổng thống đã bị cảm.
Cuối năm 1919, ông Wilson trải qua một cơn đột quỵ do suy nhược nhưng vẫn tiếp tục giữ chức vụ tổng thống cho đến khi hết nhiệm kỳ vào năm 1921.

Tổng thống Franklin D. Roosevelt

Ai cũng biết Tổng thống Franklin D Roosevelt bị bại liệt và đã cố gắng che giấu bệnh tình bằng cách sử dụng nạng và xe lăn.
Tuy nhiên vào tháng 7.1944, khi ông Roosevelt đang tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 4, một bác sĩ bí mật ghi nhận thông tin vị tổng thống này có nguy cơ sẽ chết vì bệnh tim trước khi kết thúc nhiệm kỳ tiếp theo.

Tổng thống Roosevelt và phó tổng thống Truman.

Bác sĩ Frank Lahey viết trong lá thư được niêm phong đến tận năm 2011 rằng: “Tôi không tin rằng nếu ông Roosevelt lại được bầu làm tổng thống thì ông ấy có đủ năng lực thể chất để hoàn thành nhiệm kỳ. Tôi mạnh mẽ cảm thấy rằng nếu ông ấy chấp nhận nhiệm kỳ nữa, ông ấy có trách nhiệm cân nhắc người làm phó tổng thống cực kì nghiêm túc”.
Theo đề nghị trên, ông Roosevelt đã chọn ông Harry Truman làm phó tổng thống thay cho lựa chọn trước đó là ông Henry Wallace. Tổng thống Roosevelt qua đời vì xuất huyết não chỉ sau 82 ngày nhậm chức nhiệm kỳ thứ 4 vào năm 1945.

Tổng thống John F. Kennedy

Tổng thống Kennedy mắc nhiều chứng bệnh. Nhưng nhiều năm sau khi ông qua đời, chi tiết các căn bệnh mới được công khai.
Theo nhà viết tiểu sử Robert Dallek, ông Kennedy phải nhập viện nhiều lần trong những năm học dự bị và đại học “vì bệnh đường ruột nặng, nhiễm trùng và có thể là bệnh bạch cầu”.
Ông bị loét và viêm đại tràng lẫn bệnh Addison, cần phải điều trị steroid thường xuyên. Ông Kennedy cũng phải một chứng bệnh nặng ở lưng.

John F. Kennedy là tổng thống thứ 35 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Theo ông Dallek, sau khi thắng cử, Tổng thống Kennedy tin rằng việc che giấu các căn bệnh là điều quan trọng. Ông tuyên bố mình trong trạng thái sức khỏe “tuyệt hảo” và phủ nhận căn bệnh Addison khi bị phóng viên hỏi.
Chính bệnh tình cũng đã khiến Tổng thống Kennedy không thể sống sót khi bị ám sát.
“Ngày 22.11.1963, ông Kennedy vẫn đeo nẹp lưng như mọi khi khi xuất hiện ở Dallas. Viên đạn đầu tiên bắn trúng gáy ông. Nếu như không phải vì nẹp lưng luôn giữ đầu tổng thống thẳng, thì viên đạn thứ 2 khó bắn trúng đầu ông”, theo ông Dallek.

Tổng thống Ronald Reagan

Ngày 30.3.1981 là ngày định mệnh với tổng thống thứ 40 của Mỹ khi ông là mục tiêu ám sát ở Washington, D.C. 30 năm sau cả thế giới mới biết Tổng thống Ronald Reagan đã cận kề cái chết đến mức nào trong vụ ám sát này.
Ông David Gergen, phát ngôn viên Nhà Trắng thời điểm đó, cho biết ngay sau vụ ám sát “tổng thống đã tự đi vào bệnh viện”. Cố vấn tổng thống Lyn Nofziger cho biết ông Reagan vẫn tỉnh và ở trong tình trạng ổn định. Ngày hôm sau, phó tổng thống George H.W. Bush khẳng định “má tổng thống hồng hào… ông ấy trông khỏe”.

Cựu tổng thống Ronald Reagan rời khỏi bệnh viện sau thời gian điều trị vì bị ám sát hụt.

Tuy nhiên, công chúng không hề biết rằng khi vừa vào bệnh viện, ông Reagan đã ngất xỉu trên tay của các đặc vụ mật. Các bác sĩ và y tá lúc đó còn lo sợ tổng thống đang hấp hối.
Del Quintin Wilber, tác giả quyển sách về cuộc ám sát ông Reagan, cho biết trong ngày xảy ra vụ việc “tổng thống đã mất gần nửa lượng máu” và “tôi cho rằng ông ấy chỉ cách cái chết trong gang tấc”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.