Cải cách ngành cảnh sát, Tổng thống Trump nhấn mạnh 'luật pháp và trật tự'

19/06/2020 09:49 GMT+7

Đối mặt với các chỉ trích cho rằng nhiều chính sách và phát biểu gây hấn thúc đẩy chia rẽ chủng tộc tại Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí sắc lệnh cải cách ngành cảnh sát hôm 16.6.

Tuy nhiên đồng thời Tổng thống Donald Trump vẫn giữ vững lập trường "luật pháp và trật tự", được cho là nền tảng tái tranh cử của ông vào tháng 11 sắp tới.
"Người Mỹ muốn luật pháp và trật tự, họ yêu cầu luật pháp và trật tự. Họ có thể không nói ra, họ không nói về điều đó, nhưng đó là điều họ muốn", ông Trump nhấn mạnh.
Sắc lệnh mới bao gồm quy định hạn chế hành vi kẹp cổ gây nghẹt thở. Ông Trump cũng khuyến khích các sở cảnh sát cải thiện chia sẻ dữ liệu về các cảnh sát có hồ sơ xấu. Sắc lệnh cũng khuyến khích cảnh sát sử dụng các tiêu chuẩn mới nhất để sử dụng vũ lực, và sử dụng các vũ khí ít gây chết người hơn như súng gây choáng.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cải cách ngành cảnh sát Mỹ.

Reuters

Ngân sách liên bang được gửi đến các sở cảnh sát sẽ được nhiều tổ chức bên ngoài đánh giá độc lập.
Nhưng vẫn có nhiều chỉ trích cho rằng ông Trump hành động quá chậm trễ, trong đó có Lãnh đạo phe Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer. Trong một tuyên bố, ông Schumer nói: "Sắc lệnh không thể hiện ý nghĩa thay đổi toàn diện và trách nhiệm của các sở cảnh sát trong nước mà người dân Mỹ đang yêu cầu".
Hạ viện dự kiến bỏ phiếu dự luật thay đổi do nhóm Nghị sĩ da đen đề xuất vào cuối tháng này. Thượng viện dự kiến công bố dự luật riêng trong ngày 17.6, tập trung vào thu thập dữ liệu hơn là thay đổi quy định sử dụng vũ lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.