Cải cách y tế khiến giới bác sĩ Hàn Quốc bức xúc giữa căng thẳng chống Covid-19

05/09/2020 23:07 GMT+7

Cơ quan y tế hàng đầu của Hàn Quốc hôm 4.9 đã kêu gọi chấm dứt cuộc đình công của các bác sĩ , trong đó có những nỗ lực phức tạp nhằm kiềm chế làn sóng nhiễm Covid-19 mới.

Ngành y tế Hàn Quốc từng được ca ngợi vì ứng phó tốt với đại dịch Covid-19. Nhưng giới bác sĩ, những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch, hiện đang bị chia rẽ về kế hoạch cải cách y tế của chính phủ. Tình trạng này diễn ra giữa lúc Hàn Quốc đối mặt làn sóng lây nhiễm mới.
Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc và chính phủ vừa thỏa thuận để các bác sĩ chấm dứt đình công. Đổi lại chính phủ sẽ tạm dừng các đề xuất cải cách. Nhưng nhiều bác sĩ thực tập sinh đã từ chối thỏa thuận và kiên quyết tiếp tục đình công. Họ cho rằng mình không được tính đến trong quá trình đàm phán.

Các y bác sĩ tham gia cuộc đình công 24 giờ ở Seoul (Hàn Quốc) trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát để phản đối kế hoạch cải cách của chính phủ

Reuters

Các cuộc đình công có sự tham gia của khoảng 16.000 bác sĩ nội trú và thực tập bắt đầu vào ngày 21.8. Các cải cách được đề xuất bao gồm tăng số lượng bác sĩ, xây dựng các trường y tế công và mở rộng khám chữa bệnh từ xa.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết các sáng kiến này có thể giúp giải quyết một cuộc khủng hoảng như Covid-19. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho rằng điều này chỉ làm tăng số lượng bác sĩ ở các thành phố, mà không cải thiện cơ sở hạ tầng y tế ở các vùng nông thôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.