Căng thẳng, bạo lực gia tăng trên biên giới Ấn Độ - Pakistan

25/07/2020 14:13 GMT+7

Quân đội Pakistan trong tuần này cho biết đã có leo thang trong việc nổ súng và dội bom qua biên giới trên thực tế, ngăn cách Pakistan và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, giữa lúc gia tăng sự thù địch ngoại giao giữa các nước láng giềng vũ trang hạt nhân.

Bạo lực nơi biên giới đang tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan có thể còn xấu đi, dù đã trải qua nhiều thập niên bế tắc. Hôm 22.7, quân đội Pakistan cho biết các sự cố như pháo kích và nổ súng từ Ấn Độ đã gia tăng tại Đường kiểm soát (LoC) - biên giới không chính thức giữa Pakistan và vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân gần đây đã trục xuất gần một nửa các nhà ngoại giao của đối phương.
Pakistan nói đã ghi nhận gần 1.800 sự cố từ đầu năm 2020 đến nay, và hiện con số này sắp vượt qua tổng số sự cố trong cả năm 2019. 2019 lại là năm tồi tệ nhất trong thập niên vừa qua. Ấn Độ đã bác bỏ cáo buộc trên, tố cáo ngược lại rằng Pakistan phải chịu trách nhiệm cho 2.500 sự cố trong năm nay.

Người dân khiêng quan tài chứa thi thể của Waseem Bari, cựu lãnh đạo quận của đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của Ấn Độ, cùng cha và anh trai của ông, sau khi có nghi ngờ họ bị giết chết trong đám tang ở thị trấn Bandipora, phía bắc Kashmir ngày 9.7

Reuters

Bất chấp các con số, người dân địa phương nói rằng giao tranh đang khiến đời sống thường ngày của họ khó khăn hơn. Họ không thể tham dự tiệc cưới, đám tang, hoặc thậm chí đi đến đền thờ chứ chưa kể đến sản xuất nông nghiệp.
Khu vực Himalaya, nơi cộng đồng Hồi giáo chiếm đa số, là trung tâm của hơn 70 năm thù oán, kể từ khi chia cắt Ấn Độ do Anh cai trị thành Pakistan theo Hồi giáo và Ấn Độ với dân số theo Ấn Độ giáo chiếm đa số vào năm 1947. Ấn Độ và Pakistan từng có 3 cuộc chiến tranh, và 2 trong số đó là vì vùng Kashmir. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.