Cảnh sát Myanmar khởi tố bà Aung San Suu Kyi, tổng thống Win Myint sau chính biến

04/02/2021 13:35 GMT+7

Hôm 3.2, cảnh sát Myanmar cáo buộc Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi vì nhập khẩu thiết bị liên lạc bất hợp pháp.

Bà Suu Kyi sẽ bị giam giữ đến ngày 15.2 để điều tra, theo tài liệu của cảnh sát.
Người dân Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, đập nồi chảo để tạo ra tiếng ồn phản đối. Họ còn bấm còi xe để phản đối chính biến xảy ra hồi đầu này.
Bà Suu Kyi và nhiều chính trị gia kỳ cựu khác thuộc đảng Liên minh vì Dân chủ (NLD) bị bắt hôm 1.2, khiến nỗ lực chuyển giao dân chủ của Myanmar gặp nhiều thách thức.

Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi bị quân đội Myanmar bắt giữ hôm 1.2.

Reuters

Nhiều người dân hô to “ác quỷ biến đi” - một cử chỉ truyền thống để đẩy lùi điều xấu hoặc nghiệp chướng.
Quân đội Myanmar phủ nhận chiến thắng của đảng NLD, vốn giành được sự ủng hộ áp đảo trong kỳ tổng tuyển cử hồi tháng 8.2020. Quân đội cáo buộc gian lận bầu cử và tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
Các quốc gia G7 lên án chính biến và nhấn mạnh kết quả bầu cử phải được tôn trọng. Trung Quốc hiện chưa trực tiếp lên án sự vụ nhưng Bộ Ngoại giao nước này phủ nhận cáo buộc Bắc Kinh đã ngầm đồng ý hoặc hỗ trợ chính biến.

Các bác sĩ và nhân viên y tế phản đối chính biến Myanmar.

Reuters

Theo các cáo buộc của cảnh sát Myanmar, bà Suu Kyi đã nhập khẩu trái phép các bộ đàm 2 chiều, được phát hiện trong nhà riêng của bà ở thủ đô Naypyidaw.
Ngoài ra, cảnh sát Myanmar cũng cáo buộc cựu Tổng thống Win Myint vi phạm các quy định về đi lại trong dịch Covid-19 trong quá trình tranh cử.
Tối 2.2, một quan chức cấp cao của đảng NLD cho biết bà Suu Kyi đang bị quản thúc tại gia ở Naypyidaw và “sức khỏe vẫn ổn” nhưng không được di chuyển. Trong ngày 3.2, 70 bệnh viện và cơ sở y tế khắp Myanmar đã đình công để phản đối chính biến, theo một tuyên bố đăng trên Facebook. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.