Chào nhau thời dịch Covid-19: 'bắt chân' hay chạm cùi chỏ?

11/03/2020 19:32 GMT+7

Dịch Covid-19, với sức lây lan đáng sợ của nó, có nguy cơ khiến việc bắt tay sẽ không còn được chào đón. Vậy sẽ có lựa chọn nào để thay thế? "Bắt chân" được không?

Ban đầu, trào lưu này xuất hiện tại Vũ Hán, nơi khởi nguồn dịch Covid-19 do virus corona chủng mới gây ra.
Một video do tài khoản V_actually đăng trên Twitter cho thấy người dân Vũ Hán chạm chân nhau để tránh lây nhiễm virus corona, với bình luận: "Người dân Trung Quốc tìm ra cách khác để chào nhau vì họ không thể bắt tay. Gọi là Wuhan Shake (Bắt tay kiểu Vũ Hán). Thật thích khi thấy mọi người thích nghi và vẫn giữ tinh thần hài hước trong tình hình căng thẳng".
Cư dân mạng tỏ ra thích thú với trào lưu này. Bài đăng trên nhận được hơn 1.600 phản ứng và hàng trăm bình luận. Một bình luận viết: "Đảm bảo là nhớ rửa chân và chà giày sạch luôn nha".

Nhớ rửa chân và chà sạch giày sau khi "bắt chân".

Chụp màn hình Google

Trong thời dịch Covid-19, cái bắt tay bỗng nhiên bị "ghẻ lạnh" như tình huống giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và bộ trưởng nội vụ nước này.
Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới tỏ ra hứng thú với màn "bắt chân" như Tổng thống Tanzania John Magafuli và lãnh đạo đảng đối lập Maalim Seif Sharif Hamad hay Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đón chào Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak.

Tổng thống Tanzania John Magafuli và lãnh đạo đảng đối lập Maalim Seif Sharif Hamad bắt chân chào nhau.

AFP

Sylvie Briand, giám đốc phụ trách đại dịch và bệnh truyền nhiễm tại Tổ chức Y tế Thế giới, cũng khuyến khích những cách thay thế bắt tay như chắp tay chào như người Thái Lan hay đụng cùi chỏ - như Thống đốc bang Nebraska (Mỹ), ông Pete Ricketts đã áp dụng để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.
Hiện đã có gần 120.000 ca nhiễm virus corona trên toàn cầu, trong đó gần 66.000 ca đã bình phục và gần 4.300 người đã tử vong vì dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.