Chiến hạm Đức, Ấn Độ sắp đến Biển Đông

04/08/2021 06:29 GMT+7

Lần đầu tiên trong khoảng 20 năm qua, một tàu khu trục nhỏ của Đức lên đường đến Biển Đông - một phần của nhiệm vụ kéo dài 6 tháng. Chuyến đi này thể hiện cam kết của Đức đối với các đồng minh và nhấn mạnh tự do hàng hải.

Tàu chiến lớp Brandenburg thứ 4 của Đức mang tên Bayern (Bavaria) đã rời khỏi căn cứ hải quân Wilhelmshaven hôm 2.8. Hải quân Đức cho biết con tàu mang theo 46 ngư lôi chống ngầm, tên lửa chống hạm và các vũ khí phòng không. Tàu dự kiến đi qua gần khu vực Sừng châu Phi, Úc và Nhật Bản.
“Cùng với các đồng minh, Đức muốn tăng cường hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, tuyên bố của hải quân Đức nhấn mạnh.
Đức nói nhiệm vụ của tàu Bayern (Bavaria) là “nhiệm vụ hiện diện và huấn luyện thông thường", đồng thời khẳng định Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là “khu vực quan trọng nhất về mặt chiến lược trên thế giới, là nơi các quyết định quan trọng về tự do, hòa bình và thịnh vượng được cân nhắc".

Bayern là tàu chiến lớp Brandenburg thứ 4 của hải quân Đức.

Chụp màn hình Twitter

Ngoài ra tuyên bố cũng cho hay mục tiêu của chính phủ Đức khi tăng cường hiện diện tại khu vực này bao gồm tăng cường hợp tác quốc tế, hỗ trợ “các đối tác địa phương" và duy trì “trật tự hàng hải theo quy định".
Theo Reuters, tàu Đức dự kiến sẽ đi qua tuyến đường thương mại thông thường và tránh Eo biển Đài Loan - tuyến đường nóng tại Biển Đông.
Bên cạnh Đức, Ấn Độ dự kiến triển khai tàu chiến đến Biển Đông. Cụ thể, “lực lượng đặc nhiệm" thuộc Hạm đội phía đông của hải quân Ấn Độ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ kéo dài 2 tháng ở Đông Nam Á, Biển Đông và Tây Thái Bình Dương từ đầu tháng 8.2021.

4 tàu Ấn Độ sẽ thực hiện nhiệm vụ kéo dài 2 tháng ở Đông Nam Á, Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

Chụp màn hình Twitter

Các tàu Ấn Độ thực hiện nhiệm vụ gồm 2 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Ranvijay và Shivalik, tàu hộ tống chống ngầm Kadmatt và tàu hộ tống có tên lửa dẫn đường Kora. Tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các tàu Ấn Độ sẽ huấn luyện chung cùng Việt Nam, Singapore, Philippines, Indonesia và Úc.
Còn tại Tây Thái Bình Dương, các tàu Ấn Độ sẽ tham gia tập trận MALABAR-21 với Mỹ, Úc và Nhật Bản.
Hải quân Ấn Độ nhấn mạnh việc triển khai tàu nhằm thể hiện tầm hoạt động, sự hiện diện hòa bình, tình đoàn kết với các nước bạn bè nhằm đảm bảo trật tự hàng hải và tăng cường mối quan hệ giữa Ấn Độ và các nước tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hoạt động tấp nập trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.